Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ต้นทุนและอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนผลิตถั่วเขียวในเขตภาคกลาง ของประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Cost and rate of return on investment of mung bean production in the central region of Thailand

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

กัญญา นวลแข

Second Advisor

ณรงค์ศักดิ์ เสนาณรงค์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บัญชีมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบัญชี

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.527

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาถึงต้นทุน และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนผลิตถั่วเขียวในเขตภาคกลางของประเทศไทย โดยศึกษาจากเกษตรกรผู้ผลิตถั่วเขียวประจำปีการเพาะปลูก 2528/29 ข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ได้จากการสำรวจ และออกแบบสอบถามจากเกษตรกรผู้ผลิตถั่วเขียวที่อำเภอเมือง อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี และที่อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท โดยทำการวิเคราะห์แยกตามฤดูกาลเพาะปลูก คือ การเพาะปลูกในต้นฤดูฝน ประมาณเดือนเมษายน (รุ่นที่ 1) และการเพาะปลูกในฤดูแล้ง หรือหลังเก็บเกี่ยวพืชหลักแล้ว ประมาณเดือนธันวาคม (รุ่นที่ 2) ผลจากการศึกษาพบว่า ในปีการเพาะปลูก 2528/29 ต้นทุนในการผลิตถั่วเขียวรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 มีต้นทุนเฉลี่ยไร่ละ 598.75 บาท และ 663.10 ตามลำดับ จะเห็นได้ว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 มีต้นทุนสูงกว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 64.35 บาท ผลแตกต่างของต้นทุนส่วนใหญ่มาจากค่าแรงงานในการเก็บเกี่ยวของการผลิตในรุ่นที่ 2 สูงกว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 จากการวิเคราะห์อัตราผลตอบแทนจากการผลิตถั่วเขียวในแต่ละรุ่นพบว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 ซึ่งพิจารณาได้จากกำไรสุทธิต่อรายได้รวม คือการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 มีอัตรา 0.05 ในขณะที่การผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 เป็น 0.03 เท่านั้น อัตราผลตอบแทนต่อต้นทุนการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 ร้อยละ 4.84 ส่วนอัตราผลตอบแทนต่อต้นทุนการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 ต่ำกว่าเกือบครึ่งคือร้อยละ 2.71 อัตรากำไรส่วนเกิดต่อต้นทุนการผลิตในรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 เป็นร้อยละ 22.33, และร้อยละ 22.86 ตามลำดับ กำไรเงินสดต่อไร่ของการลงทุนผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 311.16 บาท และในการผลิตถั่วเขียวรุ่นที่ 2 383.16 บาท อัตรากำไรเงินสดต่อค่าใช้จ่ายที่จ่ายเป็นเงินสดในการผลิตถั่วเขียวรุ่นที่ 1 ร้อยละ 102.41 และร้อยละ 122.79 สำหรับการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 ปริมาณการผลิต ณ จุดคุ้มทุนของการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 ณ ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 7.50 บาท เท่ากับ 72.06 กิโลกรัมต่อไร่ และรุ่นที่ 2 ณ ราคาจำหน่ายกิโลกรัมละ 7.90 บาท เท่ากับ 69.36 กิโลกรัมต่อไร่ จะเห็นได้ว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 ให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 ทั้งสิ้น ดังนั้นเกษตรกรในเขตภาคกลางควรลงทุนผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 มากกว่ารุ่นที่ 1 และเนื่องจากเมล็ดถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 มีคุณภาพที่ดีกว่าเมล็ดถั่วเขียวในรุ่นที่ 1 กล่าวคือ ในการผลิตถั่วเขียวในรุ่นที่ 2 เกษตรกรไม่ได้เร่งเก็บผลผลิตเพื่อใช้พื้นที่เพาะปลูกพืชหลักหลังจากเก็บเกี่ยวถั่วเขียว จึงทำให้เมล็ดถั่วเขียวที่ทยอยเก็บมีอายุที่เหมาะสม เมื่อผลผลิตในการผลิตถั่วเขียวรุ่นที่ 2 มีคุณภาพที่ดีกว่า จึงเป็นผลให้ราคาที่เกษตรกรได้รับอยู่ในระดับที่ดีกว่าผลผลิตที่ผลิตในรุ่นที่ 1 ด้วย จากการศึกษาทางด้านการตลาด พบว่า เกษตรกรขาดอำนาจในการต่อรองกับพ่อค้าที่มารับซื้อผลผลิต จึงควรให้มีการรวมตัวของเกษตรกรผู้ค้าถั่วเขียวเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะได้มีอำนาจต่อรองเพิ่มมากขึ้น สำหรับตลาดถั่วเขียวเพื่อการส่งออกที่สำคัญของประเทศไทย คือสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เริ่มส่งผลผลิตของตนเองออกจำหน่าย และอาจเป็นคู่แข่งของประเทศไทยในอนาคต สำหรับฮ่องกงและสิงคโปร์ซึ่งเคยเป็นประเทศรับซื้อผลผลิตถั่วเขียวจากประเทศไทย ได้เปลี่ยนไปซื้อถั่วเขียวจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และส่งออกไปยังประเทศอินเดีย และไต้หวันด้วย ทั้งสองประเทศนี้เป็นประเทศที่รับซื้อผลผลิตถั่วเขียวจากประเทศไทยมากเป็นอันดับ 2 และ 3 รองจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ดังนั้นประเทศไทยควรที่จะหาตลาดรับซื้อผลผลิตเพิ่มขึ้น โดยการรักษาคุณภาพของเมล็ดถั่วเขียวให้ได้มาตรฐานตามที่ตลาดต้องการ และควรสนับสนุนให้มีการบริโภคภายในประเทศเพิ่มขึ้นด้วย ข้อสำคัญทางด้านการผลิต เกษตรกรที่ทำการผลิตถั่วเขียวควรจะได้ใช้เมล็ดพันธุ์ที่ดีมีความต้านทานโรคสูง เช่น พันธุ์อู่ทอง 1 กำแพงแสน 1 และกำแพงแสน 2 นอกจากนี้เกษตรกรควรรู้จักวิธีใช้สารเคมีกำจัดโรคและศัตรูพืช เพื่อที่จะไม่ให้มีสารเคมีตกค้างในเมล็ดถั่วเขียว และเพื่อให้เกษตรกรได้รับผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้น อันจะเป็นผลให้มีต้นทุนการผลิตต่อกิโลกรัมลดลงอีกด้วย

Share

COinS