Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบลักษณะของการ์ตูนเรื่องที่มีผลต่อความเข้าใจในการฟัง ของเด็กปัญญาอ่อน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of types of comics upon the listening comprehension of mentally retarded children

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.152

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบลักษณะของการ์ตูนเรื่องที่มีผลต่อความเข้าใจในการฟังของเด็กปัญญาอ่อน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนปัญญาวุฒิกร ปีการศึกษา 2529 จำนวน 86 คน ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่ายจากนักเรียนในโรงเรียนซึ่งมีระดับสติปัญญาอยู่ในระหว่าง 50 ถึง 70 จำนวน 113 คน แล้วสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายเพื่อเข้ากลุ่มการทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มละ 43 คน กลุ่มที่ 1 เสนอด้วยหนังสือการ์ตูนสีที่มีลักษณะเลียนของจริง กลุ่มที่ 2 เสนอด้วยหนังสือการ์ตูนสีลักษณะล้อของจริง ทั้ง 2 กลุ่มจะได้ดูหนังสือการ์ตูนเรื่องเดียวกัน คือ เรื่องกบเลือกนาย แต่ต่างกันตรงลักษณะของรูปแบบการ์ตูนเท่านั้น โดยจะฟังเนื้อเรื่องและคำถามจากเทปบันทึกเสียง นักเรียนจะตอบคำถามปากเปล่าเมื่อฟังเนื้อหาแต่ละหน้าจบ นำข้อมูลที่ได้จากการทดสอบกลุ่มตัวอย่างประชากรมาทำการวิเคราะห์ความแตกต่างในความเข้าใจในการฟังด้วยการทดสอบค่า t (t-test) สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ความเข้าใจในการฟังเนื้อเรื่องของกลุ่มตัวอย่างที่เสนอด้วยหนังสือการ์ตูนสีลักษณะล้อของจริง มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างที่เสนอด้วยหนังสือการ์ตูนสีลักษณะเลียนของจริงอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS