Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบการระลึกได้ทันทีในเนื้อหาร้อยแก้ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เมื่อมีและไม่มีจินตภาพจากการฟังและการอ่าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of immediate recall on prose of prathom suksa five students with and without imagery from listening and reading
Year (A.D.)
1987
Document Type
Thesis
First Advisor
วิรุฬห์ ลีลาพฤทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1987.141
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบการระลึกได้ทันทีในเนื้อหาร้อยแก้วเมื่อมีและไม่มีจินตนาภาพจากการฟังและการอ่านของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 จาก 3 โรงเรียนในเขตอำเภอพิงพระ จังหวัดสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 92 คน กลุ่มตัวอย่างได้ผ่านการทดสอบก่อนเรียนด้วยข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการใช้ภาษาไทย และทุกคนมีคะแนนอยู่ในระดับเดียวกัน สุ่มเข้ากลุ่มการทดลอง 4 กลุ่ม คือ กลุ่มจินตภาพจากการฟัง ไม่มีจินตภาพจากการฟัง ไม่มีจินตภาพจากการอ่าน เนื้อหาที่ใช้ในการทดลอง เป็นข้อความร้อยแก้ว จำนวน 1 ย่อหน้า ในกลุ่มการฟังจะให้ผู้รับการทดลองฟังคำบรรยายจากเทปบันทึกเสียงแบบตลับ ในกลุ่มการอ่านจะให้ผู้ได้รับการทดลองอ่านเนื้อหาร้อยแก้วจากใบคำสอนในแต่ละกลุ่มการทดลองจะให้เวลา 2 นาที ในการอ่านฟังร้อยแก้ว พัก 1 นาที และทำข้อสอบหลังเรียน 22 ข้อ ในเวลา 20 นาที นำคะแนนวิเคราะห์โดยวิธีการวิเคราะห์ ความแปรปรวนแบบ 2 ทาง และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ด้วยวิธีตูกี (เอ) ผลการวิจัยสรุปดังนี้ 1. ผลการระลึกได้ในทันทีในเนื้อหารร้อยแก้วของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 โดยมีจินตภาพและไม่มี จินตภาพจากการอ่านสูงกว่าจากการมีจินตภาพ และไม่มีจินตภาพจากการฟัง 2.การระลึกได้ในทันทีในเนื้อหาร้อยแก้วของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 โดยมีจินตภาพจากการอ่านสูงกว่าการมีจินตภาพจากการฟัง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวรรณพงศ์, เรียง, "การเปรียบเทียบการระลึกได้ทันทีในเนื้อหาร้อยแก้ว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เมื่อมีและไม่มีจินตภาพจากการฟังและการอ่าน" (1987). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 46304.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/46304