Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาคณาจารย์วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Staff development of Technical Colleges in the eastern seaboard area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Second Advisor

ประกอบ คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.370

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการพัฒนาคณาจารย์ ความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ในการพัฒนาคณาจารย์ เปรียบเทียบความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ในการพัฒนาคณาจารย์ จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา อายุราชการ เงินเดือน และเสนอแนวทางการพัฒนาคณาจารย์ที่เหมาะสมกับวิทยาลัยเทคนิค ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานการพัฒนาคณาจารย์ของวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกในปัจจุบันมี 2 ลักษณะคือ 1. ดำเนินงานจากส่วนกลางโดย หน่วยศึกษานิเทศก์และศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาอาชีวศึกษา 1 (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) ของกรมอาชีวศึกษา 2. วิทยาลัยดำเนินการเอง การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ จะเป็นการฝึกอบรม การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และมีกาสนับสนุนให้มีการศึกษาต่อในระดับสูง ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพครูในทางที่ดีและมีความต้องการการพัฒนาแตกต่างกัน ผู้บริหารต้องการการพัฒนาด้านจิตใจเป็นอันดับแรก ในขณะที่อาจารย์ต้องการการพัฒนาด้านวิชาการเป็นอันดับแรก ผู้บริการต้องการรูปแบบของกิจกรรมที่ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เช่น การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนา ในขณะที่อาจารย์ต้องการการศึกษาต่อเพื่อเพิ่มวุฒิในประเทศ และการทดสอบฝีมือครู อาจารย์ เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถได้ตรงความต้องการ ผู้บริหารและอาจารย์มีความปรารถนาในชีวิตมากที่สุดคือ การเป็นอาจารย์สอนที่มีคุณภาพ และเป็นความคาดหวังบทบาทในอนาคตของผู้บริหารและอาจารย์ในอีก 10 ปีข้างหน้าเช่นกัน ผู้บริหารและอาจารย์ที่มีเพศ อายุ วุฒิการศึกษา อายุราชการ และเงินเดือกต่างกัน มีความต้องการการพัฒนาคณาจารย์ และรูปแบบของกิจกรรมเพื่อการพัฒนาคณาจารย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 สำหรับแนวทางในการพัฒนาคณาจารย์วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ควรจัดดำเนินการใน 2 ลักษณะคือ วิทยาลัยแต่ละแห่งจัดหน่วยพัฒนาคณาจารย์ขึ้นภายในวิทยาลัย และวิทยาลัย เทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกร่วมกันจัดตั้งศูนย์พัฒนาคณาจารย์ โดยมีการวางแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างวิทยาลัยทั้ง 6 แห่ง

Share

COinS