Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาคณาจารย์วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Staff development of Technical Colleges in the eastern seaboard area
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา
Second Advisor
ประกอบ คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.370
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการพัฒนาคณาจารย์ ความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ในการพัฒนาคณาจารย์ เปรียบเทียบความคิดเห็นและความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ในการพัฒนาคณาจารย์ จำแนกตามเพศ อายุ วุฒิการศึกษา อายุราชการ เงินเดือน และเสนอแนวทางการพัฒนาคณาจารย์ที่เหมาะสมกับวิทยาลัยเทคนิค ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ผลการวิจัยพบว่า การดำเนินงานการพัฒนาคณาจารย์ของวิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกในปัจจุบันมี 2 ลักษณะคือ 1. ดำเนินงานจากส่วนกลางโดย หน่วยศึกษานิเทศก์และศูนย์ฝึกอบรมและพัฒนาอาชีวศึกษา 1 (สาขาวิชาช่างอุตสาหกรรม) ของกรมอาชีวศึกษา 2. วิทยาลัยดำเนินการเอง การจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ จะเป็นการฝึกอบรม การสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ และมีกาสนับสนุนให้มีการศึกษาต่อในระดับสูง ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพครูในทางที่ดีและมีความต้องการการพัฒนาแตกต่างกัน ผู้บริหารต้องการการพัฒนาด้านจิตใจเป็นอันดับแรก ในขณะที่อาจารย์ต้องการการพัฒนาด้านวิชาการเป็นอันดับแรก ผู้บริการต้องการรูปแบบของกิจกรรมที่ใช้ระยะเวลาสั้น ๆ เช่น การประชุมเชิงปฏิบัติการ การสัมมนา ในขณะที่อาจารย์ต้องการการศึกษาต่อเพื่อเพิ่มวุฒิในประเทศ และการทดสอบฝีมือครู อาจารย์ เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ความสามารถได้ตรงความต้องการ ผู้บริหารและอาจารย์มีความปรารถนาในชีวิตมากที่สุดคือ การเป็นอาจารย์สอนที่มีคุณภาพ และเป็นความคาดหวังบทบาทในอนาคตของผู้บริหารและอาจารย์ในอีก 10 ปีข้างหน้าเช่นกัน ผู้บริหารและอาจารย์ที่มีเพศ อายุ วุฒิการศึกษา อายุราชการ และเงินเดือกต่างกัน มีความต้องการการพัฒนาคณาจารย์ และรูปแบบของกิจกรรมเพื่อการพัฒนาคณาจารย์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ .05 สำหรับแนวทางในการพัฒนาคณาจารย์วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก ควรจัดดำเนินการใน 2 ลักษณะคือ วิทยาลัยแต่ละแห่งจัดหน่วยพัฒนาคณาจารย์ขึ้นภายในวิทยาลัย และวิทยาลัย เทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออกร่วมกันจัดตั้งศูนย์พัฒนาคณาจารย์ โดยมีการวางแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่างวิทยาลัยทั้ง 6 แห่ง
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เกตุวงษ์, สุพัตรา, "การพัฒนาคณาจารย์วิทยาลัยเทคนิคในพื้นที่ชายฝั่งทะเลตะวันออก" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45363.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45363