Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำเสนอแนวทางการพัฒนาบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The proposed Guidelines for the Development of Graduate Studies in Social Sciences, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกัญญา โฆวิไลกูล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.360

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา อุปสรรค แนวทางการพัฒนา แล้วนำเสนอแนวทางการพัฒนาบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในช่วงปีการศึกษา 2530-2539ผลการวิจัยพบว่า ในปีการศึกษา 2525-2529 มีการรับนิสิตบัณฑิตศึกษาทุกระดับ เฉลี่ยปีละ 928 คนใน 43 สาขา มีผู้สำเร็จการศึกษาเฉลี่ยปีละ 545 คน มีคณาจารย์ 420 คน จำแนกเป็นวุฒิปริญญาเอก : ปริญญาโท เท่ากับร้อยละ 40.95 : 59.05 ปัญหาที่พบคือ การบริหารการศึกษาระดับปริญญาตรีกับระดับบัณฑิตศึกษาไม่สัมพันธ์กัน เนื่องจากขาดประสิทธิภาพในการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ การเรียนการสอนเน้นเนื้อหามากกว่ากระบวนการแสวงหาความรู้ นิสิตขาดความกระตือรือร้น ความสามารถในการวิเคราะห์ และการสื่อสารในลักษณะต่าง ๆ วิทยานิพนธ์ส่วนใหญ่ยังไม่สนองตอบความต้องการของสังคม ผู้สำเร็จการศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาสาขาสังคมศาสตร์ควรเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม รู้และเข้าใจสภาพที่เป็นจริงของสังคมไทย มีคุณธรรม จริยธรรมของนักวิชาการ คิดเป็นทำเป็น สนใจใฝ่รู้ และสามารถสื่อสารในลักษณะต่าง ๆ การวิจัยประยุกต์ควรควบคู่กับการวิจัยพื้นฐานเพื่อสร้างความรู้เกี่ยวกับสังคมไทยอย่างต่อเนื่องและชี้แนะทางเลือกแก่สังคม การบริการทางวิชาการแก่สังคมควรควบคู่และส่งเสริมการเรียนการสอน ข้อเสนอแนะในการพัฒนา การบริหารงานวิชาการควรใช้ระบบการบริหารงานเฉพาะกิจควบคู่กับระบบการบริหารภาควิชา ปรับโครงสร้างคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัย และคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ พัฒนาการเรียนการสอนโดยเน้นกระบวนการแสวงหาความรู้และผสมผสานการเรียนการสอนเข้ากับการวิจัย เผยแพร่วิธีการสอนและการวัดผลรูปแบบต่าง ๆ สร้างศูนย์ข้อมูลสังคมศาสตร์ไทย ส่งเสริมการผลิตตำราและเอกสารทางวิชาการ โดยการสร้างความยอมรับและความเข้าใจในแนวทางการพัฒนาแล้วนำไปสู่การปฏิบัติ ภายใต้เงื่อนไขว่าบุคลากรจะต้องตระหนักในปัญหาและยอมรับการนำของผู้บริหาร และการพัฒนาหรือส่งเสริมต้องควบคู่กับการลดหรือสูญเสียบางสิ่งบางอย่าง

Share

COinS