Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของครูที่มีต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 ตามการรับรู้ของตนเอง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of teachers on school health programs in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region five, as perceived by themselves

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชรา กาญจนารัณย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.349

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาบทบาทของครูที่มีต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบบทบาทของครูที่มีต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 ตามตัวแปรขนาดของโรงเรียน ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเกี่ยวกับโครงการสุขภาพในโรงเรียน 4 ด้าน ส่วนไปยังตัวอย่างประชากร ซึ่งได้แก่ครูประจำชั้นในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 จำนวน 428 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 384 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 89.72 และนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe’ test) ผลการวิจัยพบว่า 1. บทบาทของครูที่มีต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 5 อยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาบทบาทของครูทั้ง 4 ด้าน พบว่า ครูมีบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพ ด้านการบริการสุขภาพ และด้านการสอนสอดแทรกสุขศึกษาและการแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ ส่วนบทบาทในด้านการประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับโครงการสุขภาพในโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย 2. การเปรียบเทียบบทบาทของครูที่มีต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก พบว่า ครูมีบทบาทต่อโครงการสุขภาพในโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาบทบาทของครูทั้ง 4 ด้าน พบว่า ครูมีบทบาท 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการบริการสุขภาพ ด้านการสอดแทรกสุขศึกษาและการแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพ และด้านการประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับโครงการสุขภาพในโรงเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนบทบาทของครูที่มีต่อการจัดสิ่งแวดล้อมทางสุขภาพไม่แตกต่างกัน

Share

COinS