Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาออกแบบสถาปัตยกรรมภาย ในสำหรับภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of learning-teaching model in the interior architecture course for the Department of Architecture, Faculty of Architecture, King Mongkut's Institute of Technology Chaokuntaharn Ladkrabang

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ปิยะชาติ แสงอรุณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ศิลปศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.341

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาออกแบบสถาปัตยกรรมภายในสำหรับภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยตั้งสมมติฐานในการวิจัยว่ารูปแบบนี้จะใช้ในการการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้สอนและผู้เรียน ภาควิชาสถาปัตยกรรม มี 2 กลุ่ม คือ 1.ประชากรกลุ่มที่ใช้ในชั้นสำรวจสภาพและความต้องการด้านการเรียนการสอน 1.1 ผู้สอนรายวิชานี้และที่เคยผ่านการสอนรายวิชานี้มาแล้ว จำนวน 10 คน 1.2 ผู้เรียนชั้นปีที่ 2, 3, 4, จำนวน 100 คน ที่เคยผ่านการเรียนรายวิขานี้ 2.ประชากรกลุ่มที่จะทดลองใช้สอน คือ ผู้เรียนชั้นปีที่ 1 ปีการศึกษา 2530 จำนวน 30 คน ซึ่งไม่เคยเรียนรายวิชานี้มาก่อน ซึ่งการวิจัยประกอบด้วย 2 ขั้นตอนสำคัญ ได้แก่ ขั้นสำรวจสภาพและความต้องการจากประชากรกลุ่มแรก โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ได้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสร้างเป็นรูปแบบชั่วคราวขึ้น นำรูปแบบขั้นนี้ไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบและเสนอแนะความเหมาะสม แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไข ใช้รูปแบบนี้สร้างรูปแบบการเรียนการสอนสำหรับหัวข้อ “สีและแสงในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน" เพื่อใช้ในขั้นต่อไป ขั้นการนำรูปแบบหน่วยนี้ไปทดลองใช้สอนกับประชากรกลุ่มที่ 2 ซึ่งผลการทดลองสอนพบว่าคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการนำรูปแบบไปทดลองใช้สอน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยที่ได้ก่อนการนำรูปแบบไปทดลองใช้สอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) แสดงว่ารูปแบบใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลการวิจัยทำให้ได้รูปแบบการเรียนการสอนรายวิชาออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน สำหรับภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังและจะเป็นแนวทางในการพัฒนารายวิชาอื่น ๆ ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องทั้งในและนอกสถาบันต่อไป

Share

COinS