Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์หาค่าตัวคูณสำหรับน้ำหนักบรรทุก ในงานอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กตามสภาพการก่อสร้าง ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Load factor analysis for reinforced concrete buildings as constructed in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เอกสิทธิ์ ลิ้มสุวรรณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.625

Abstract

การออกแบบองค์อาคารคอนกรีต เสริม เหล็กตามทฤษฎีกำลังประลัย เป็นวิธีการออกแบบโดยเน้นพฤติกรรมของโครงสร้างที่ภาวะสุดขีด การออกแบบด้วยวิธีมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ค่าตัวคูณสำหรับน้ำหนักบรรทุกให้สอดคล้องกับสภาพการก่อสร้างและภาวะการใช้งานของอาคาร โดยยังมีความปลอดภัย เช่นเดิม การศึกษาในวิทยานิพนธ์นี้ได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับน้ำหนักบรรทุกบนอาคาร แยกตามประเภทการใช้งาน เช่น อาคารสำนักงาน อาคารสถานีขนส่ง อาคารมหาวิทยาลัย และอาคารที่จอดรถของห้างสรรพสินค้า ข้อมูลที่สำรวจประกอบด้วย ส่วนที่เกี่ยวกับน้ำหนักบรรทุกคงที่ และน้ำหนักบรรทุกจรตามสภาพที่เกิดขึ้นจริง จากนั้นได้ทำการวิเคราะห์หาน้ำหนักบรรทุกจรรวมตามแบบจำลองของ Peir และ Cornell โดยอิงการนำเสนอตามสถาบันมาตรฐานสากลของอเมริกา (ANSI A58.1-1982) ซึ่งประกอบไปด้วย น้ำหนักบรรทุกจรถาวรและน้ำหนักบรรทุกจรเพิ่มชั่วขณะ จากการวิเคราะห์น้ำหนักบรรทุกจรรวมตามลักษณะการใช้งานของอาคารประเภทต่าง ๆ พบว่าอาคารประเภทสำนักงานในเขตกรุงเทพมหานคร มีค่าสูงกว่าค่าที่กำหนดเพื่อใช้ในการออกแบบตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร ในขณะที่อาคารที่จอดรถของห้างสรรพสินค้าให้ค่าน้ำหนักบรรทุกจรรวมในลักษณะที่ตรงกันข้าม ส่วนอาคารมหาวิทยาลัย และอาคารสถานีขนส่ง มีความเหมาะสมสอดคล้องตามที่กำหนดเพื่อให้ใช้ในการออกแบบ ค่าตัวคูณสำหรับน้ำหนักบรรทุก โดยอิงค่าความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล จะขึ้นอยู่กับค่าตัวคูณลดกำลังรับแรงขององค์อาคารในเขตกรุงเทพมหานคร ตามผลการวิจัยของนายอัฎฐ์ อมาตยกุล และสภาพการใช้งานของอาคารประเภทต่าง ๆ วิธีการคำนวณได้พิจารณาตามทฤษฎีความน่าเชื่อถือทางโครงสร้างตามวิธีการประมาณอันดับที่หนึ่ง จะให้ค่าตัวคูณสำหรับน้ำหนักบรรทุกคงที่มีค่า 1.2 และสำหรับน้ำหนักบรรทุกจรมีค่า 1.6 เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ย แต่ถ้าพิจารณาตามวิธีโมเมนต์ที่สอง โดยให้ค่าความปลอดภัยใกล้เคียงกับ ACI อาจใช้ค่า 1.5 และ 2.0 สำหรับน้ำหนักบรรทุกคงที่และน้ำหนักบรรทุกจรตามลำดับ แต่จะให้ค่าความปลอดภัยต่ำกว่าของมาตรฐาน วสท. (EIT-1001-16) เล็กน้อย

Share

COinS