Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ตัวแปรที่สัมพันธ์กับแววความเป็นครูของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2529

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Variables related to teacher potentiality of the first year undergraduate students of the faculty of education, Chulalongkorn University, academic year 1986

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.315

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลุ่มของตัวพยากรณ์ที่สามารถร่วมกันทำนายแววความเป็นครูของนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2529 ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวพยากรณ์แววความเป็นครูในแต่ละด้านอย่างมีนัยสำคัญ มีดังนี้ 1. ด้านความสามารถเฉพาะเกี่ยวกับการสังเกต เหตุผลและการใช้ภาษา ได้แก่ การอบรมเลี้ยงดูแบบเข้มงวด สถานที่ตั้งของโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร และความรับผิดชอบ (R2 = 8.07 %) 2. ด้านประสบการณ์ที่สัมพันธ์กับแววความเป็นครู ได้แก่ ความมีอำนาจเหนือผู้อื่น เพศ และ ภูมิลำเนาของนิสิตที่อยู่ในเขตเทศบาลหรือสุขาภิบาลในจังหวัดที่ไม่มีวิทยาลัยครู (R2 = 9.67 %) 3. ด้านทัศนคติต่อวิชาชีพครู ได้แก่ มารดาประกอบอาชีพค้าขายและมารดาเป็นแม่บ้าน (R2 = 3.74%) 4. ด้านความสามารถทั่วไปของนิสิต ได้แก่ เพศของนิสิต (R2 = 3.60 %) 5. ด้านความรู้รอบเกี่ยวกับการศึกษาและสังคม ได้แก่ ความอดทน ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว ลำดับการเกิด เพศและสถานที่ตั้งของโรงเรียนในเขตเทศบาลหรือสุขาภิบาลในจังหวัดที่ไม่มีวิทยาลัยครู (R2 = 9.96 %) 6. แววความเป็นครูทั้งฉบับ ได้แก่ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว ความมีอำนาจเหนือผู้อื่น เพศและภูมิลำเนาของนิสิตที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร (R2 = 8.38 %)

Share

COinS