Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบเลือกตอบในการวัดระดับความรู้ที่ต่างกัน โดยวิธีการให้คะแนนต่างกันในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of the qualities of multiple choice tests from different scoring techniques in measuring the different cognitive domain level administered to different achievement groups
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
เยาวดี วิบูลย์ศรี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.312
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบค่าความเที่ยง ความตรงของแบบสอบ เลือกตอบที่วัด ระดับความรู้ที่ต่างกัน 2 ระดับคือความรู้ขั้นต่ำและความรู้ขั้นสูง โดยมีวิธีการให้คะแนนวิธีธรรมดาและวิธีการให้คะแนนความมั่นใจในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ปานกลางและต่ำ ผลการวิจัยพบว่า ด้านความเที่ยง ความตรงของแบบสอบในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางเรียน สูง ปานกลางและต่ำ 1) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ต่ำและมีวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา ค่าความเที่ยงของแบบสอบระหว่างกลุ่มต่ำกับกลุ่มปานกลางและสูง มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ระหว่างกลุ่มสูง กับปานกลางไม่แตกต่างกัน ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่ม มีค่าไม่แตกต่างกัน 2) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูงและมีวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา ค่าความ เที่ยง ความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นต่ำและมีวิธีให้คะแนนความมั่นใจ ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ค่าความตรงของแบบสอบ ระหว่างกลุ่มสูงกับต่ำมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างกลุ่มปานกลางกับกลุ่มสูงและต่ำมีค่าไม่แตกต่างกัน 4) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูงและมีวิธีให้คะแนนความมั่นใจ ค่าความเที่ยงของแบบสอบระหว่างกลุ่มสูงกับกลุ่มต่ำมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ระหว่างกลุ่มปานกลางกับกลุ่มสูง และต่ำมีค่าไม่แตกต่างกัน ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากทั้ง 3 กลุ่มมีค่าไม่แตกต่างกัน ผลการ เปรียบ เทียบค่าความ เที่ยง ความตรงของแบบสอบระหว่างวิธีให้คะแนนวิธีธรรมดา และวิธีให้คะแนนความมั่นใจ พบว่า 1) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นต่ำ ค่าความ เที่ยงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธีมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งในกลุ่มสูง ปานกลางและต่ำ ค่าความตรงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธี มีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในกลุ่มสูง ส่วนกลุ่มปานกลาง และต่ำ มีค่าไม่แตกต่างกัน 2) แบบสอบที่วัดระดับความรู้ขั้นสูง ค่าความเที่ยงของแบบสอบที่ได้จากวิธีให้คะแนนทั้ง 2 วิธี มีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทั้งในกลุ่มสูง ปานกลางและต่ำ ค่าความตรงของแบบสอบมีค่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ในกลุ่มต่ำ ส่วนกลุ่มปานกลางและสูงมีค่าไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สวัสดีมงคล, พนิชา, "การเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบเลือกตอบในการวัดระดับความรู้ที่ต่างกัน โดยวิธีการให้คะแนนต่างกันในกลุ่มผู้สอบที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45156.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45156