Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัญหาของครูชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับการสอนชีววิทยาระดับโมเลกุล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The upper secondary school biology teachers' problems concerning teaching molecular biology

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

โรจนี จะโนภาษ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.296

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาของครูชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเกี่ยวกับการสอนชีววิทยาระดับโมเลกุลในด้านเนื้อหาชีววิทยาระดับโมเลกุลที่ปรากฏในแบบเรียน การนำความรู้ทางเคมีมาใช้ในการสอนชีววิทยาระดับโมเลกุล การเรียนการสอน สื่อการสอน และการประเมินผล กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตกรุงเทพมหานคร 210 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ครูชีววิทยาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการสอนชีววิทยาระดับโมเลกุล ในด้านเนื้อหาชีววิทยาระดับโมเลกุลที่ปรากฏในแบบเรียน การนำความรู้ทางเคมีมาใช้ในการสอนชีววิทยาระดับโมเลกุล การเรียนการสอน สื่อการสอน และการประเมินผลว่ามีปัญหาปานกลาง

Share

COinS