Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการอ่าน แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 9
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of Thai language teachers concerning the organization of reading activities for students at the lower secondary education level, educational region nine
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.290
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการอ่านของครูภาษาไทยแก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 9 ทั้งที่เป็นกิจกรรมในชั้นเรียนและกิจกรรมนอกชั้นเรียน ในด้านต่อไปนี้คือ จุดประสงค์ การวางแผน ดำเนินการ รูปแบบการจัดกิจกรรม การประเมินผล ประโยชน์ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรมการอ่าน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ การจัดกิจกรรมการอ่านในชั้นเรียน ด้านจุดประสงค์ของการจัด พบว่ามีการปฏิบัติมากทุกจุดประสงค์ โดยเฉพาะเพื่อให้การอ่านออกเสียงถูกต้องและเพื่อสรุปใจความสำคัญ โดยมีครูและนักเรียนร่วมกันวางแผนดำเนินการ การจัดกิจกรรมจะจัดมากทุกรูปแบบทั้งฝึกอ่านออกเสียง ตอบคำถาม สนทนา อภิปรายเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านและมีการประเมินผลทุกครั้งที่จัดกิจกรรมโดยครูเป็นผู้ประเมินผลด้วย วิธีการสังเกตการณ์ร่วมกิจกรรม การประเมินผลมีทั้งให้เป็นคะแนน คำแนะนำและข้อเสนอแนะ ส่วนประโยชน์ของการจัดกิจกรรมเห็นว่ามีประโยชน์มาก การจัดกิจกรรมการอ่านนอกชั้นเรียน ด้านจุดประสงค์ของการจัดพบว่ามีการปฏิบัติมากทุกจุดประสงค์โดยมีครูเป็นผู้วางแผน นักเรียนเป็นผู้ดำเนินการในรูปของคณะกรรมการ รูปแบบของกิจกรรมที่จัดมากคือกิจกรรมประเภทประกวดแข่งขัน ส่วนประเภทนิทรรศการ ประเภทโครงการ ประเภทการแสดง จัดน้อย ส่วนการประเมินผลมีการปฏิบัติน้อยโดยจะประเมินผลเพียงบางกิจกรรมด้วยวิธีการสังเกตการร่วมกิจกรรม แต่ครูภาษาไทยก็ยังเห็นว่า กิจกรรมที่จัดมีประโยชน์มาก ปัญหาและอุปสรรคในการจัดกิจกรรม ปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมการอ่านในชั้นเรียนคือ จำนวนชั่วโมงเรียนต่อสัปดาห์ไม่เหมาะสม ครูมีจำนวนชั่วโมงสอนมาก นักเรียนมีปัญหาในด้านการอ่านออกเสียงและไม่เห็นความจำเป็นและความสำคัญในการอ่าน ส่วนปัญหาที่พบในการจัดกิจกรรมนอกชั้นเรียนคือ ปัญหาด้านการดำเนินการขาดการประชุมชี้แจง ปัญหาเรื่องการแบ่งงาน รวมทั้งปัญหาในด้านเทคนิคการจัดกิจกรรมให้น่าสนใจ ไม่หลากหลาย ขาดงบประมาณและเวลาในการจัดกิจกรรม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โฮมวงศ์, สุวิมล, "ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการอ่าน แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 9" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45132.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45132