Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้กิจกรรมนำ การอภิปรายศัพท์ และการอ่านเรื่องที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะอ่าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of english reading comprehension of mathayom suksa four students learning by using pre-activities, vocubulary discussion, and prior related reading
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.286
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้กิจกรรมนำ การอภิปรายศัพท์ และการอ่านเรื่องที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะอ่านก่อนการอ่านตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 กลุ่มๆ ละ 49, 50 และ 50 คนตามลำดับที่กำลังเรียนอยู่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2530 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการซึ่งมีพื้นฐานความรู้วิชาภาษาอังกฤษจากการทดสอบกลางภาคเรียนไม่แตกต่างกันแต่ละกลุ่มจะได้รับการเรียนการสอนที่ใช้การใช้กิจกรรมนำการอภิปรายศัพท์และการอ่านเรื่องที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะอ่านวิธีการละ 3 ครั้งรวมเป็นการสอนทั้งสิ้น 27 ครั้งหลังจากจบการสอนในแต่ละคาบ นักเรียนทำแบบทดสอบทุกครั้งนำคะแนนมาวิเคราะห์โดยวิธีการทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและทดสอบค่า F แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่าความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้กิจกรรมนำ การอภิปรายศัพท์ และการอ่านเรื่องที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะอ่านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คุ้มรอบ, ลัดดาวัลย์, "การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยการใช้กิจกรรมนำ การอภิปรายศัพท์ และการอ่านเรื่องที่สัมพันธ์กับเรื่องที่จะอ่าน" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45128.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45128