Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเรียนการสอนวิชาเลือกภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตามการรับรู้ของครูภาษาไทย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Thai elective courses instruction at the lower secondary education level as perceived by Thai language teachers in secondary schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.285

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาเลือกภาษาไทย ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามการรับรู้ของครูภาษาไทย ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร ด้านหลักสูตรและหนังสือเรียน วิธีสอน เนื้อหาวิชา การใช้สื่อการสอน การวัดและประเมินผล และการนิเทศการสอน ผลการวิจัยปรากฏดังต่อไปนี้ 1. ด้านหลักสูตรและหนังสือเรียน ครูภาษาไทยรับรู้ว่าโรงเรียนได้ให้บริการทางวิชาการน้อยทุกรายวิชา และครูภาษาไทยมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียนมากทุกรายวิชา 2. ด้านวิธีสอน ครูภาษาไทยมีการใช้วิธีสอนแบบต่างๆ น้อยทุกรายวิชา การปฏิบัติตามกระบวนการสอน ครูภาษาไทยมีการปฏิบัติมากทุกรายวิชา เกี่ยวกับการใช้กิจกรรมประกอบการเรียนการสอนครูภาษาไทยมีการปฏิบัติน้อย ทุกรายวิชา 3. ด้านเนื้อหาวิชา ครูภาษาไทยเห็นด้วยมากว่า เนื้อหาทุกบท ทุกรายวิชา มีความเหมาะสม 4. ด้านสื่อการสอน ครูภาษาไทยมีการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้สื่อการสอน และการจัดหาสื่อการสอนน้อยทุกรายวิชา และครูภาษาไทยรับรู้ว่าโรงเรียนมีการจัดหาสื่อการสอนน้อยทุกรายวิชา 5. ด้านการวัดและประเมินผล ครูภาษาไทยมีการปฏิบัติมากทุกรายวิชา 6. ด้านการนิเทศการสอน ครูภาษาไทยรับรู้ว่าศึกษานิเทศก์มีการปฏิบัติการนิเทศด้านต่าง ๆ น้อย ทุกรายวิชา เกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนมีการปฏิบัติน้อยทุกรายวิชา

Share

COinS