Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสังเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตที่เกี่ยวกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา ปีการศึกษา 2518-2529

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A synthesis of master's theses in science education at the secondary education level, academic year 1975-1986

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.281

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสังเคราะห์วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตที่เกี่ยวกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษา ที่ผลิตขึ้นตั้งแต่ปีการศึกษา 2518-2529 จำนวน 394 เล่ม ด้วยวิธีการสังเคราะห์เชิงปริมาณ และการสังเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. จากการสังเคราะห์วิทยานิพนธ์เชิงปริมาณ พบว่า การสอนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาด้วยการใช้บทเรียนแบบโปรแกรม ให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าการสอนตามปกติและพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับองค์ประกอบด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ เจตคติทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิทยาศาสตร์ 2. จากผลการสังเคราะห์วิทยานิพนธ์เชิงเนื้อหา พบว่า หลักสูตรวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาฉบับของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความเหมาะสมและส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณลักษณะต่างๆ สูงกว่าหลักสูตรฉบับก่อนๆ หนังสือเรียนวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตามหลักสูตร สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีเนื้อหาที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ส่วนประกอบต่างๆ ของหนังสืออยู่ในขั้นดี การสอนโดยใช้วิธีสอนและเทคนิคใหม่ๆ ส่วนใหญ่ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในด้านต่างๆ เช่น ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ความคิดสร้างสรรค์ และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ดีกว่าวิธีสอน และเทคนิคการสอนแบบเดิม นวัตกรรมทางการเรียนการสอนทุกชนิดช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ผลการเรียนการสอนด้านต่างๆ มีความสัมพันธ์กับองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น องค์ประกอบด้านสถานภาพส่วนตัว อารมณ์ และสิ่งแวดล้อม

Share

COinS