Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาวิธีการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Study of methods of administering tests and evaluation of physical education learning achievements in secondary schools, Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
วรศักดิ์ เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พลศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.246
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการดาเนินการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบวิธีการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ระหว่างครูพลศึกษาในโรงเรียนราษฎรและในโรงเรียนรัฐบาล ในกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบถาม ถามครูพลศึกษาที่สอนอยู่ในโรงเรียนมัธยมศึกษาทั้งประเภทโรงเรียนราษฏร์และโรงเรียนรัฐบาล ใน กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งหมด 50 โรงเรียน รวม 150 ชุด ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 144 ชุด คิดเป็นร้อยละ 96.00 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยค่าที (t-test) และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยพบว่า ครูพลศึกษาทุกคนทำการวัดและประเมินผลการเรียนในทุกด้าน ยกเว้นทาง ด้านสมรรถภาพทางกายซึ่งวัดเพียงร้อยละ 61.8 เท่านั้น โดยครูพลศึกษาส่วนใหญ่มีอัตราส่วนในการให้ คะแนนในแต่ละครั้งในแต่ละด้านดังนี้คือ ด้านความรู้ร้อยละ 20 ด้านทักษะร้อยละ 60 ด้านทัศนคติร้อยละ 10 และด้านคุณธรรมร้อยละ 10 แต่เมื่อจำแนกตามการให้คะแนนในแต่ละด้านของครูพลศึกษาแล้ว พบว่า ครูพลศึกษาส่วนใหญ่ให้คะแนนด้านความรู้ร้อยละ 20 ให้คะแนนด้านทักษะร้อยละ 60 ด้านสมรรถภาพ ทางกาย ด้านทัศนคติ และด้านคุณธรรมให้ด้านละร้อยละ 10 สำหรับขอบข่ายในการวัดและประเมินผลการเรียนในแต่ละด้านนั้น ด้านความรู้ส่วนใหญ่วัดใน เรื่องเกี่ยวกับวิธีการเล่น ระเบียบข้อบังคับ กฎ กติกาในการเล่น ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ คุณค่า และความสำคัญของวิชาที่เรียน ด้านทักษะส่วนใหญ่วัดในเรื่องเกี่ยวกับทักษะส่วนบุคคล ด้าน สมรรถภาพทางกายส่วนใหญ่วัดในเรื่องเกี่ยวกับความคล่องแคล่วว่องไว ความเร็ว การทรงตัว กาลัง และ ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ด้านทัศนคติส่วนใหญ่วัดในเรื่องเกี่ยวกับความสนใจ ความตั้งใจ ความ กระตือรือร้น การแต่งกาย และการมาเรียนตรงตามเวลา และด้านคุณธรรมนั้นส่วนใหญ่วัดในเรื่อง เกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามระเบียบข้อบังคับต่าง ๆ ความมีน้ำใจนักกีฬา ความรับผิดชอบ ความร่วมมือ ความเสียสละ และความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อเปรียบเทียบวิธีการดาเนินการวัดและประเมินผลการเรียนระหว่างครูพลศึกษาในโรงเรียน ราษฎร์และในโรงเรียนรัฐบาลแล้ว โดยส่วนใหญ่ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้น การวัดทางด้านทักษะในวิชายืดหยุ่น และทางด้านคุณธรรม
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ผลโพธิ์, อารีวรรณ, "การศึกษาวิธีการดำเนินการวัดและประเมินผลการเรียนวิชาพลศึกษา ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 45057.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/45057