Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การนำประสบการณ์การเรียนรู้จากวิชาสุขศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นไปใช้ในชีวิตประจำวันตามการรายงานของนักเรียน เขตการศึกษา 9

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An application of learning experiences from health education courses of the lower secondary education curriculum in daily life as reported by students, educational region nine

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชรา กาญจนารัณย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.241

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการนำประสบการณ์การเรียนรู้จากวิชาสุขศึกษาหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบการนำประสบการณ์การเรียนรู้จากวิชาสุขศึกษา หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 4 ในเขตการศึกษา 9 ตามตัวแปรเพศ ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามไปทดสอบยังกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 800 คน จาก 10 โรงเรียน ในเขตการศึกษา 9 แบ่งเป็น นักเรียนชายจำนวน 400 คน นักเรียนหญิงจำนวน 400 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 800 ฉบับคิดเป็นร้อยละ 100 และได้นำแบบสอบถามมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบนมาตรฐาน และค่าที (t – test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนนำประสบการณ์การเรียนรู้จากวิชาสุขศึกษาไปใช้ในชีวิติประจำวันเป็นครั้งคราวและไม่ได้นำประสบการณ์การเรียนในเรื่อง การให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยที่ต้องผายปอด และนวดหัวใจไปใช้ในชีวิตประจำวัน เพราะนักเรียนขาดความชำนาญและความพร้อมในการนำไปใช้ในสภาพการณ์จริง 2. การเปรียบเทียบการนำประสบการณ์การเรียนรู้จากวิชาสุขศึกษาไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียนชายและนักเรียนหญิง พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงมีการนำเอาประสบการณ์การเรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากกว่านักเรียนชาย

Share

COinS