Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินการฝึกอบรมครูตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอน ของครูประถมศึกษา เขตการศึกษา 12

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of inservice teacher training under the project of the improvement of teaching learning efficiency of the elementary school teachers, educational region twelve

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

น้อมศรี เคท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.199

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการฝึกอบรมครูและประเมินพฤติกรรมด้านการจัดการเรียนการสอน และด้านคุณธรรมของครูภายหลังการฝึกอบรมตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูประถมศึกษา เขตการศึกษา 12 รวมทั้งเพื่อศึกษาสภาพการใช้เอกสารหลักสูตร ภายหลังการฝึกอบรม ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการฝึกอบรมในเขตการศึกษา 12 เป็นไปตามเกณฑ์การประเมินในด้านการเตรียมการฝึกอบรมของผู้ดำเนินการฝึกอบรม พฤติกรรมของผู้ดำเนินการฝึกอบรมพฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมขณะร่วมกิจกรรมแรกพบ ยามเช้า มาตรานัด นันทนาการ อำลา และสร้างเสริมคุณธรรม กิจกรรมสรุปรายงานผลการศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองและกิจกรรมประเมินผลประจำวัน กิจกรรมชมภาพทัศน์ ภายเลื่อน กิจกรรมรายงานผลการปฏิบัติงานจากชุดฝึกอบรมและผลการฝึกอบรม ส่วนการจัดทำเอกสารการเตรียมการฝึกอบรม พฤติกรรมผู้เข้ารับการฝึกอบรมขณะร่วมกิจกรรมการศึกษาชุดฝึกอบรมด้วยตนเองและการดำเนินการของผู้ดำเนินการฝึกอบรม อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์การประเมินที่กำหนด 2. พฤติกรรมด้านการจัดการเรียนการสอนและด้านคุณธรรมของครูประถมศึกษาในเขตการศึกษา 12 ภายหลังการฝึกอบรมเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนด และ 3. ครูส่วนใหญ่ใช้แผนการสอนและคู่มือครูในการเตรียมการสอนมากที่สุด และมีความคิดเห็นว่าหลักสูตรมีความจำเป็นมากในการเตรียมการสอน การได้รับบริหารเอกสารหลักสูตรภายในโรงเรียนและในแต่ละชั้นเรียนมีความเหมาะสม และเพียงพอแก่ความต้องการ และมีปัญหาด้านเวลาเพื่อการศึกษาเอกสารหลักสูตรไม่เพียงพอ

Share

COinS