Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินการฝึกอบรมครูตาม โครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอน ของครูประถมศึกษา เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of inservice teacher training under the project of the improvement of teaching learning efficiency of the elementary school teachers, educational region five

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Second Advisor

น้อมศรี เคท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.196

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินกระบวนการฝึกอบรม ประเมินพฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนและพฤติกรรมด้านคุณธรรมของครู ภายหลังการฝึกอบรมตามโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพการเรียนการสอนของครูประถมศึกษา เขตการศึกษา 5 รวมทั้งศึกษาพฤติกรรมการเสริมแรงทางบวกของครูภายหลังการฝึกอบรมตามโครงการ ผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการฝึกอบรมเรื่องที่อยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดได้แก่ การเตรียมการฝึกอบรมและพฤติกรรมในขณะดำเนินกิจกรรมของผู้ดำเนินการฝึกอบรม พฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในขณะเข้าร่วมกิจกรรมการศึกษาชุดฝึกอบรม ชมภาพทัศน์ ภาพเลื่อน ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการฝึกอบรม การทดสอบก่อนและหลังการฝึกอบรม ส่วนเรื่องที่อยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดได้แก่ การจัดทำเอกสารการเตรียมการฝึกอบรม และการดำเนินการฝึกอบรมในด้านต่างๆ ของผู้ดำเนินการฝึกอบรม พฤติกรรมของผู้เข้ารับการฝึกอบรมในขณะเข้าร่วมกิจกรรมแรกพบ กิจกรรมยามเช้า กิจกรรมมาตามนัด กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมอำลา กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรม สรุปและรายงานผลการศึกษาชุดฝึกอบรม ประเมินผลและรายงานผลการฝึกปฏิบัติจากชุดฝึกอบรม 2. พฤติกรรมในการจัดการเรียนการสอนและด้านคุณธรรมของครู อยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด และ 3. การเสริมแรงทางบวกของครูพบว่าครูใช้ตัวเสริมแรงทางบวกเพียง 3 ชนิดคือ การใช้แรงเสริมทางสังคมซึ่งครูนำไปใช้มากที่สุด การใช้เบี้ยอรรถกร และการให้ข้อมูลย้อนกลับ ครูในชั้น ป.3 เป็นครูที่ใช้การเสริมแรงทางบวกมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ครูในชั้น ป.1

Share

COinS