Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติของมารดาที่มีบุตรวัยก่อนเรียน ต่อผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก เฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Attitude of pre-school children's mothers toward baby powder products in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ศิริวรรณ ธนสารศิลป์

Second Advisor

เพลินทิพย์ โกเมศโสภา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.431

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาด้านทัศนคติของมารดาที่มีบุตรในวัยก่อนเรียน ซึ่งมารดากลุ่มนี้จะเป็นผู้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์แป้งเด็กให้ลูก โดยจะเลือกศึกษาเฉพาะมารดาที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อจะได้ทราบว่ามารดากลุ่มนี้มีทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก ในด้านผลิตภัณฑ์ ราคา สถานที่จำหน่าย การส่งเสริมการจำหน่าย และอิทธิพลของลูกที่มีต่อการตัดสินใจเลือกตรายี่ห้อแป้งเด็กของมารดาอย่างไร ข้อมูลในการศึกษาได้จากการสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลจากมารดาที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ผลการศึกษาพบว่า มารดาส่วนใหญ่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์แป้งเด็กโดยพิจารณาจากคุณภาพเป็นอันดับแรก โดยมีความเชื่อว่าแป้งเด็กที่มีคุณภาพดีย่อมจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ต่อผิวของลูก นอกจากนี้สำหรับแป้งเด็กที่มารดาคิดว่ามีคุณภาพทัดเทียมกันจะมีการนำเรื่องของกลิ่น ความละเอียดของเนื้อแป้ง ตรายี่ห้อ ผู้ผลิต และราคาที่ไม่แพงเกินไปเข้ามาร่วมในการตัดสินใจเลือกซื้อด้วย เพื่อให้ได้แป้งเด็กที่ดีที่สุดสำหรับลูกของตน สำหรับมารดาที่มีลูกอยู่ในวัย 3-6 ปี ซึ่งเป็นวัยที่เด็กเริ่มเรียนรู้และสนใจสิ่งรอบ ๆ ตัวมากขึ้น พบว่าเด็กส่วนมากจะเรียกร้องให้มารดาซื้อผลิตภัณฑ์แป้งเด็กตรายี่ห้อที่ตนต้องการ และมารดาส่วนมากจะตามใจเมื่อลูกเรียกร้อง หรือชักจูงให้มารดาซื้อผลิตภัณฑ์แป้งเด็กตรายี่ห้อที่ลูกต้องการ โดยจะพิจารณาคุณภาพแป้งเด็กตรายี่ห้อที่ลูกต้องการด้วย จากการศึกษาพบว่ามารดาส่วนใหญ่ที่ตามใจลูกนั้นมีกรศึกษาในระดับสูงกว่ามัธยมศึกษาขึ้นไป สื่อโฆษณาที่เข้าถึงหรือทำให้มารดาและลูกรู้จักผลิตภัณฑ์แป้งเด็กมากที่สุด คือโทรทัศน์ ส่วนของสมนาคุณประเภทของแจกแถมนั้น สำหรับมารดาในเขตกรุงเทพมหานครแล้วถือได้ว่าเป็นปัจจัยสุดท้ายที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะคำนึงถึงในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์แป้งเด็ก

Share

COinS