Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้ประกอบการร้านเสริมสวยในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อน้ำยาดัดผม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Beauty salon entrepreneurs' opinions towards waving lotion in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร

Second Advisor

สมชาย วัฒนผล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.429

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพตลาดโดยทั่วไปของน้ำยาดัดผม พฤติกรรมการซื้อ พฤติกรรมการใช้น้ำยาดัดผม และทัศนคติที่มีต่อน้ำยาดัดผมทั้งของผู้ประกอบการร้านเสริมสวย และผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ความพยายามทางการตลาดส่วนใหญ่จะมุ่งไปสู่ผู้ประกอบการร้านเสริมสวยมากกว่าผู้บริโภคขั้นสุดท้าย ผู้ประกอบการร้านเสริมสวยซื้อน้ำยาดัดผมบ่อย แต่ซื้อครั้งละไม่มาก โดยซื้อจากผู้แทนจำหน่ายมากที่สุด และร้านค้าปลีกรองลงมา การเลือกซื้อจะคำนึงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์ และความต้องการของลูกค้ามากกว่า การโฆษณา และการส่งเสริมการจำหน่าย ส่วนผู้บริโภคขั้นสุดท้ายไม่ค่อยมีบทบาทในการซื้อน้ำยาดัดผม เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ซื้อจากผู้ประกอบการร้านเสริมสวยโดยคำแนะนำของช่างทำผมจึงไม่ต้องเสียเวลาในการหาซื้อ และไม่ได้รับรายการส่งเสริมการจำหน่าย นอกจากนี้ครั้งหนึ่งของผู้บริโภคไม่รู้จักแม้ยี่ห้อ และราคาของน้ำยาดัดผมที่ตนใช้เป็นประจำ ในความคิดเห็นของผู้บริโภคและผู้ประกอบการร้านเสริมสวยในฐานะผู้ใช้น้ำยาดัดผม น้ำยาดัดผมที่ดี ควรมีคุณสมบัติที่ดัดแล้วคงรูปได้นาน ไม่มีกลิ่นฉุน และไม่กัดหนังศีรษะ สำหรับสื่อโฆษณาที่เหมาะสมคือ โทรทัศน์ โปสเตอร์ และนิตยสารสตรี การส่งเสริมการจำหน่ายที่ได้ผลในระดับผู้บริโภคคือ การลดราคา และแจกตัวอย่างฟรี ในระดับราคาร้านค้า คือ การให้สินเชื่อ การให้ส่วนลดเงินสด และการฝากขาย สำหรับข้อเสนอแนะสำหรับการส่งเสริมการจำหน่ายคือ การส่งเสริมการขายและประชาสัมพันธ์ ควรจัดร่วมกับการรณรงค์การโฆษณาให้สอดคล้องกัน

Share

COinS