Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง 2 ทีในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on consumers opinion toward 2T auto lubricant in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สมภพ เจริญกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารธุรกิจ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.428

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อการศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคน้ำมันเครื่อง 2 ที คุณลักษณะของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายของน้ำมันเครื่อง 2 ที และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง 2 ที ตลอดจนหาแนวทางในการปรับปรุงกลยุทธ์ทางการตลาดที่เหมาะสมของน้ำมันเครื่อง 2 ที สำหรับรถจักรยานยนต์ ผลจากการวิจัยพบว่า ยี่ห้อน้ำมันเครื่อง 2 ที ที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่นิยมใช้มากที่สุด คือ คาสตรอล รองลงมาได้แก่ เอลฟ์ เชลล์ และคาลเท็กซ์ ตามลำดับ ส่วนปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อน้ำมันเครื่อง 2 ที นั้น ได้แก่ คุณภาพ หาซื้อง่าย ราคาและคำแนะนำจากช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ นอกจากนี้ผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนยี่ห้อน้ำมันเครื่อง 2 ที ที่ใช้อยู่ นั่นหมายถึงว่า ผู้บริโภคมีความซื่อสัตย์ต่อตรายี่ห้อ ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคมีความพอใจในคุณภาพ ราคา และไม่กล้าลองใช้ยี่ห้ออื่นเพราะกลัวเครื่องยนต์เสีย สำหรับในเรื่องความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพและราคาของน้ำมันเครื่อง 2 ที แต่ละยี่ห้อของผู้บริโภคนั้น ผู้บริโภคมีความคิดเห็นว่าคุณภาพของน้ำมันเครื่อง 2 ที ยี่ห้อต่างๆ ที่มีอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครมีความแตกต่างกัน ส่วนในด้านราคาจะเห็นได้ว่ามี 3 ยี่ห้อที่ผู้บริโภคมีความเห็นว่าราคาค่อนข้างแพงเมื่อเทียบกับคุณภาพ คือ ยี่ห้อ เอลฟ์ เวลล์ออยล์ และ ดั๊กแฮม ส่วน 8 ยี่ห้อที่เหลือผู้บริโภคมีความเห็นว่าราคาแพงเหมาะสมกับคุณภาพ

Share

COinS