Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารโรงเรียนในโครงการเรียนร่วม สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of state and problems in administation of mainstreaming schools for visually impaired students

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Second Advisor

เบญจา ชลธาร์นนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.168

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารโรงเรียนในโครงการเรียนร่วมสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น ประชากรในการวิจัยที่ได้รับการสัมภาษณ์ ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน 23 คน ผู้ช่วยผู้บริหาร 24 คน ครูประจำชั้น 44 คน และครูการศึกษาพิเศษ 18 คน จากโรงเรียนในโครงการเรียนร่วม 25 โรงทั่วประเทศ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างที่ใช้แบ่งออกเป็น 5 ประเด็น ตามงานบริหารโรงเรียน ได้แก่ 1) งานวิชาการ 2) งานบุคลากร 3) งานกิจการนักเรียน 4) งานธุรการ และ 5) งานความสัมพันธ์กับชุมชน ผลจากการวิจัยพบว่า สิ่งที่โรงเรียนในโครงการเรียนร่วมจัดให้เหมาะสมแล้ว ได้แก่ การจัดรูปแบบการเรียนร่วม การเตรียมความพร้อมนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น การปกครองนักเรียน และการจัดบริการโดยตรงของครูการศึกษาพิเศษ ส่วนสิ่งที่โรงเรียนในโครงการเรียนร่วมควรจัดให้มีหรือปรับปรุงแก้ไข ได้แก่ การกำหนดเป้าหมายทางการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเห็น การเน้นความสำคัญของอาชีวศึกษาและการอาชีพ การจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล การจัดตั้งคณะทำงานโครงการเรียนร่วมภายในโรงเรียน การจัดสื่อวัสดุอุปกรณ์พิเศษ การนิเทศ การจัดอัตรากำลังครูการศึกษาพิเศษ การจัดทำพรรณนางานของบุคลากรในโรงเรียน การฝึกอบรมบุคลากรในโรงเรียน การสำรวจเด็กที่มีความบกพร่องทางการเห็น การจัดบริการช่วยเหลือ การจัดทำระบบข้อมูลที่จำเป็นต่อการประเมินนักเรียน การปรับสภาพอาคารสถานที่ การปรับสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน และการเตรียมผู้ปกครอง

Share

COinS