Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่ตามความคาดหวังของผู้บริหาร ครูอาจารย์และศึกษานิเทศก์ ในเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The desirable characteristics of academic assistant administrators in large secondary schools as expected by administrators, teachers and supervisors in Educational Region Six

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

อมรชัย ตันติเมธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.149

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ ตามความคาดหวังของผู้บริหาร ครูอาจารย์และศึกษานิเทศก์ในเขตการศึกษา 6 โดยได้แบ่งเป็น 2 ลักษณะคือ ลักษณะเฉพาะตัวและลักษณะด้านวิชาชีพ ผลการวิจัยพบว่าผู้บริหาร ครูอาจารย์และศึกษานิเทศก์ คาดหวังเกี่ยวกับลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ ในลักษณะเฉพาะตัว โดยส่วนรวมอยู่ในระดับเห็นด้วย และเมื่อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยรวมแล้ว มีจำนวน 3 ข้อ อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง คือ 1. ซื่อสัตย์ สุจริต และยุติธรรมในการปฏิบัติงาน 2. ใช้วาจาสุภาพ เหมาะสมกับบุคลทุกระดับ 3. มีระเบียบวินัยและความรับผิดชอบในหน้าที่การงานสูง ส่วนความคาดหวังที่อยู่ในระดับไม่แน่ใจมีข้อเดียวคือ มีวัยวุฒิสูงเมื่อเทียบกับครูอาจารย์ในฝ่าย สำหรับลักษณะด้านวิชาชีพ กลุ่มตัวอย่างแสดงความคาดหวังอยู่ในระดับเห็นด้วย โดยมีข้อที่มีค่าเฉลี่ยรวมสูงสุด จำนวน 3 ข้อ คือ 1. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบว่าด้วยการวัดผลและประเมินผลการเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายเป็นอย่างดี 2. มีความรู้ความเข้าใจในแผนการเรียนและจุดประสงค์การเรียนรู้ตามหลักสูตรมัธยมศึกษาอย่างแท้จริง 3. มีความรู้ความสามารถในการจัดทำตารางสอนและการจัดครูเข้าสอน ส่วนความคาดหวังที่อยู่ในระดับไม่แน่ใจมีข้อเดียว คือมีวุฒิปริญญาโททางการศึกษาขึ้นไป การเปรียบเทียบความคาดหวังของกลุ่มตัวอย่าง เกี่ยกวับลักษณะที่พึงประสงค์แต่ละลักษณะคือลักษณะเฉพาะตัวและลักษณะด้านวิชาชีพ ปรากฏว่า ผู้บริหารและศึกษานิเทศก์ มีความคาดหวังแตกต่างกันกับครูอาจารย์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ส่วนผู้บริหารกับศึกษานิเทศก์ มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน

Share

COinS