Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of the educational administration system of bangkok metropolitan administration

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สมานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.145

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาพัฒนาการของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร 4 องค์ประกอบ อันได้แก่ นโยบายการศึกษา การจัดองค์การ การบริหารงานบุคคล งบประมาณการจัดการศึกษา และศึกษาแผนพัฒนาการศึกษา เพื่อพิจารณาแนวโน้มของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า นโยบายการศึกษามีการพัฒนาขึ้นด้านความมีอิสระในการกำหนดนโยบาย แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายบ่อยครั้ง เนื่องจากการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงของกรุงเทพมหานครทำให้การจัดการศึกษาเป็นไปอย่างไม่ต่อเนื่อง การจัดองค์การบริหารการศึกษามีการเปลี่ยนแปลงไปตามรูปแบบการปกครอง ปัจจุบันโครงสร้างการบริหารการศึกษาเป็นโครงสร้างแบบมีหน่วยงานหลัก หน่วยงานที่ปรึกษา และคณะกรรมการที่ปรึกษา ผู้บริหารการศึกษา ได้แก่ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการเขต มีหน่วยงานที่ปรึกษาคือ สำนักการศึกษาและงานศึกษาธิการเขต มีคณะกรรมการที่ปรึกษา 3 ระดับคือ ระดับกรุงเทพมหานคร ระดับเขต และระดับโรงเรียน การจัดโครงสร้างแบบนี้มีปัญหาหลายประการ ทำให้การบริหารการศึกษาดำเนินไปอย่างไม่คล่องตัว การบริหารงานบุคคลมีการพัฒนาขึ้นคือ มีองค์การกลางของตนเอง แต่องค์การกลางที่ทำหน้าที่บริหารงานบุคคลข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร คือคณะอนุกรรมการข้าราชการครูกรุงเทพมหานคร ยังมีบทบาทอำนาจหน้าที่น้อยมาก งบประมาณการจัดการศึกษามีค่อนข้างจำกัด จึงทำให้การศึกษายังไม่พัฒนาเท่าที่ควร การศึกษาแนวโน้มของระบบบริหารการศึกษาของกรุงเทพมหานครจากแผนพัฒนาการศึกษา พบว่า แนวโน้มจะปรับปรุงโครงสร้างการบริหารโดยมีการกระจายอำนาจการบริหารในรูปคณะกรรมการมากขึ้นและสำนักการศึกษาจะมีบทบาทในการบริหารการศึกษามากขึ้นด้วย

Share

COinS