Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการปรับปรุงโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of Thai language instruction conditions in the development project of small size secondary schools

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.111

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยของโรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการปรับปรุงโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็ก ในด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน วิธีสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดและการประเมินผล การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และการนิเทศการสอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน ครูภาษาไทยเห็นว่า การจัดในด้านการนำหลักสูตรไปใช้ และการดำเนินการสอนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของหลักสูตรวิชาภาษาไทยมีการจัดมาก ส่วนการจัดด้านหนังสือเรียนของโรงเรียนมีการจัดน้อย 2. ด้านวิธีสอน ครูภาษาไทยเห็นว่า การจัดด้านการเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมการสอนภาษาไทยมีการจัดมาก ส่วนการนำวิธีสอนไปใช้ในการสอนภาษาไทยมีการนำไปใช้น้อย 3. ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอนครูภาษาไทยเห็นว่ามีการจัดหาสื่อการเรียนการสอนการนำสื่อการสอนไปใช้ประกอบการสอนและการจัดในการใช้สื่อการสอนน้อย 4. ด้านการวัดและประเมินผล ครูภาษาไทยเห็นว่า การจัดในด้านการวัดและประเมินผลการเรียนมีมาก การวัดผลตามขั้นตอนการเรียนรู้ และการนำวิธีวัดไปใช้ในการวัดผลและประเมินผลการเรียนมีการนำไปใช้มาก 5. ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ครูภาษาไทยเห็นว่ามี การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรน้อย ส่วนวิธีการวัดผลกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่นำไปใช้ และการจัดดำเนินการและวางแผนกิจกรรมเสริมหลักสูตรมีการจัดมาก 6. ด้านการนิเทศการสอน ครูภาษาไทยเห็นว่า มีการได้รับการนิเทศจากบุคคลที่เกี่ยวข้องในการนิเทศการจัดการนิเทศการเรียนการสอนในด้านต่าง ๆ และการนำวิธีการต่าง ๆ ในการนิเทศไปใช้น้อย

Share

COinS