Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทน ในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ความน่าจะเป็นและสถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาสั้น กับที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาปกติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of achievement and retention in learning mathematics on probability and statistics of mathayom suksa three students participated in minicourse and traditional course

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ยุพิน พิพิธกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาคณิตศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.94

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง ความน่าจะเป็นและสถิติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาสั้นกับที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาปกติ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร จำนวน 2 ห้อง ๆ ละ 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งสร้างขึ้นคือ บทเรียนสำหรับการเรียนโดยใช้ระยะเวลาสั้น บันทึกการสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.84 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาสั้นไม่สูงกว่าที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาปกติที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05 2. ความคงทนในการเรียนรู้ในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาสั้นกับที่เรียนโดยใช้ระยะเวลาปกติไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ 0.05

Share

COinS