Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างเชาวน์ปัญญา ความถนัด คะแนนสอบคัดเลือก นิสัยและทัศนคติในการเรียนและบุคลิกภาพกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between intelligence,aptitude,entrance examination scores, study habits and attitudes, and personality, and achievement of nursing students if Bangkok Nursing College

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ ประทุมราช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.92

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพยาบาลกับตัวแปรทำนายด้านเชาวน์ปัญญา ความถนัด คะแนนสอบคัดเลือก นิสัยและทัศนคติในการเรียน: และบุคลิกภาพ เปรียบเทียบสมการทำนายเมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 1 ปี เป็นเกณฑ์ สำหรับนักศึกษาที่เข้าศึกษาปีการศึกษา 2528, 2529 และ 2530 และเปรียบเทียบสมการทำนายเมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 1 ปี 2 ปี และ 3 ปี เป็นเกณฑ์สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ปีที่ 2 และปีที่ 3 ตามลำดับ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 3 วิทยาลัยพยาบาลกรุงเทพ จำนวน 424 คน ตัวแปรทำนายด้านเชาวน์ปัญญาได้จากแบบสอบแอดวานซ์โปรเกรสซีฟแมทรีซีส ตัวเปรความถนัด 3 ตัวแปร ได้จากแบบสอบวัดการสังเกต ความถนัด เหตูผลเป็นภาษา และความเข้าใจภาษา ตัวแปรคะแนนสอบคัดเลือก 3 ตัวแปร ได้จากแบบสอบคัดเลือกวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ ตัวแปรนิสัยและทัศนคติในการเรียน 4 ตัวแปร ได้จากแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียน ตัวแปรบุคลิกภาพ 16 ตัวแปร ได้จากแบบสำรวจบุคลิกภาพ ปีทีไอ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการวิเคราะห์ถดถอยพหุคณูแบบเพิ่มตัวแปรเป็นชั้น ๆ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 (เข้าศึกษาปีการศึกษา 2559) เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 1 ปี เป็นเกณฑ์ พบว่ากลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดคือ ภาษาอังกฤษ การยอมรับคุณค่าของการศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ การมีอำนาจเหนือผู้อื่น ความเข้าใจภาษา และการสร้างความประทับใจให้กับผู้อื่น โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 42. 40 (R2 =.4240) นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 (เข้าศึกษาปีการศึกษา 2529) เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 1 ปี เป็นเกณฑ์ พบว่ากลุ่มตัวทำนามที่ดีที่สุดคือ วิทยาศาสตร์ ความเข้าใจภาษา ความถนัดเหตุผลเชิงภาษา และคณิตศาสตร์ โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 28.40 (R2 . 2840) เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 2 ปี เป็นเกณฑ์ พบว่ากลุ่มตัวทำนาที่ดีที่สุดคือ วิทยาศาสตร์ ความเข้าใจภาษา คณิตศาสตร์ วิธีการทำงาน ความถนักเหตุผลเชิงภาษา การชอบสังคม และภาษาอังกฤษ โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 37.42 (R2 .3742) นักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 3 (เข้าศึกษาปีการศึกษา 2528) เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 1 ปี เป็นเกณฑ์ พบว่ากลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดคือ วิทยาศาสตร์ วิธีการทำงาน และภาษาอังกฤษ โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 29.99 (R2 =.2990) เมื่อใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 3 ปี เป็นเกณฑ์ พบว่ากลุ่มตัวทำนายที่ดีที่สุดคือ วิทยาศาสตร์ วิธีการทำงาน ความเข้าใจภาษา และภาษาอังกฤษ โดยมีสัมประสิทธิ์การทำนายร้อยละ 37.58 (R2 = .3758 )

Share

COinS