Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาต้นทุนและรายได้จากการปลูกกล้วยหอมทองในเขตท้องที่ปทุมธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study on cost and revenue of Kluai Hom Thong in Parhum Tani province

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เบญจมาศ ศิลาย้อย

Second Advisor

ดวงมณี โกมารทัต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บัญชีมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบัญชี

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.456

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาต้นทุนและรายได้จากการปลูกกล้วยหอมทอง ตั้งแต่การปลูกจนกระทั่งเก็บผลผลิตในปีการเพาะปลูก 2527/2528 โดยเลือกทำการศึกษาที่จังหวัดปทุมธานี การศึกษาได้รวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เกษตรกรชาวสวนกล้วยหอมทองจำนวน 49 ราย ในจังหวัดปทุมธานี โดยแบ่งขนาดเนื้อที่เพาะปลูกตามลักษณะการใช้แรงงานและการใช้เครื่องมือการเกษตร เป็น 3 ขนาด คือ เนื้อที่เพาะปลูก 1-9 ไร่ 10-39 ไร่ และ 40 ไร่ขึ้นไป นอกจากนี้ยังได้รวบรวมข้อมูลจากเอกสารและหนังสือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการศึกษาต้นทุนและรายได้จากการปลูกกล้วยหอมทอง จะวิเคราะห์ต้นทุน รายได้ อัตราผลตอบแทนต่อค่าขาย อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุน การวิเคราะห์ราคาคุ้มทุนและผลผลิตคุ้มทุน ผลของการศึกษาพบว่าเนื้อที่เพาะปลูก 1-9 ไร่ มีต้นทุนเฉลี่ยไร่ละ 8,964.42 บาท รายได้เฉลี่ยไร่ละ 8,199.77 บาท อัตราผลขาดทุนต่อการลงทุนต่อไร่ร้อยละ 32.04 เนื้อที่เพาะปลูก 10-39 ไร่ มีต้นทุนเฉลี่ยไร่ละ 6,751.41 บาท รายได้เฉลี่ยไร่ละ 8,123.24 บาท อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนต่อไร่ร้อยละ 43.19 และเนื้อที่เพาะปลูก 40 ไร่ขึ้นไปมีต้นทุนเฉลี่ยไร่ละ 6,795.78 บาท รายได้เฉลี่ยไร่ละ 8,648.50 บาท อัตราผลตอบแทนต่อการลงทุนต่อไร่ร้อยละ 106.93 การทำสวนกล้วยหอมทองประสบปัญหาสำคัญหลายประการ ได้แก่ ปัญหาด้านต้นทุนการผลิตคือ ค่าปุ๋ยและค่าหน่อกล้วย ปัญหาการผลิต คือ พันธุ์กล้วยและการจัดระยะปลูก ปัญหาด้านการตลาด คือ ราคาและการจัดจำหน่าย ปัญหาในการส่งออก คือ คุณภาพของกล้วยหอมเมื่อถึงตลาดปลายทาง การบรรจุหีบห่อและการแข่งขันในตลาดต่างประเทศ ปัญหาต่าง ๆ เหล่านี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐบาลและเอกชนในการช่วยกันแก้ไขปัญหาตั้งแต่การควบคุมคุณภาพปุ๋ย การให้ความสำคัญกับหน่อที่ใช้ขยายพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์กล้วยหอม การค้นคว้าหาระยะปลูกที่เหมาะสม การรวมกลุ่มของเกษตรกรในการดำเนินงานด้านการตลาด การแปรรูปผลผลิต การบรรจุและหีบห่อที่ดี รวมทั้งการส่งเสริมการส่งออกกล้วยหอมทองของไทยจากภาครัฐบาลและเอกชน

Share

COinS