Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Marketing of domestic tour agency located in Bangkok metropolitan area
Year (A.D.)
1988
Document Type
Thesis
First Advisor
เถกิง สวาสดิพันธ์
Second Advisor
นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1988.418
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาวะการแข่งขัน กลยุทธทางการตลาด พฤติกรรมการบริโภคและมูลเหตุจูงใจ ทัศนคติของผู้บริโภค รวมทั้งศึกษาปัญหาทางการตลาด ทั้งนี้ โดยการเก็บข้อมูลจากบุคคลสามกลุ่มคือ ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ผู้ใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธทางการตลาดเพื่อการแข่งขันที่สำคัญที่สุดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ คือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ เหตุผลที่สำคัญที่สุดในการใช้บริการของลูกค้าธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยว และลูกค้าส่วนใหญ่มีความพอใจในบริการที่ได้รับ ส่วนปัจจัยหรือมูลเหตุจูงใจที่สำคัญที่สุดของลูกค้าในการตัดสินใจเลือกธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ส่วนใหญ่มีความสนใจในบริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ โดยที่ความสนใจนี้มิได้มีความสัมพันธ์กับระดับรายได้ของผู้ตอบ สำหรับความคาดหมายในเรื่องของความสนใจของผู้บริโภคภายในหนึ่งปีข้างหน้านั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่แน่ใจว่าจะซื้อบริการหรือไม่ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ได้แก่ การขาดความช่วยเหลือจากรัฐบาลเท่าที่ควร อุปสงค์ของผู้บริโภคมีลักษณะของฤดูกาล ความไม่มีมาตรฐานของธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการนำเที่ยวในประเทศ รวมทั้งปัญหาด้านบุคลากร
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตฤติยศิริ, นวรัตน์, "การตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร" (1988). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 44215.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/44215