Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Marketing of domestic tour agency located in Bangkok metropolitan area

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เถกิง สวาสดิพันธ์

Second Advisor

นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การตลาด

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.418

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาวะการแข่งขัน กลยุทธทางการตลาด พฤติกรรมการบริโภคและมูลเหตุจูงใจ ทัศนคติของผู้บริโภค รวมทั้งศึกษาปัญหาทางการตลาด ทั้งนี้ โดยการเก็บข้อมูลจากบุคคลสามกลุ่มคือ ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ผู้ใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธทางการตลาดเพื่อการแข่งขันที่สำคัญที่สุดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ คือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ เหตุผลที่สำคัญที่สุดในการใช้บริการของลูกค้าธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยว และลูกค้าส่วนใหญ่มีความพอใจในบริการที่ได้รับ ส่วนปัจจัยหรือมูลเหตุจูงใจที่สำคัญที่สุดของลูกค้าในการตัดสินใจเลือกธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ส่วนใหญ่มีความสนใจในบริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ โดยที่ความสนใจนี้มิได้มีความสัมพันธ์กับระดับรายได้ของผู้ตอบ สำหรับความคาดหมายในเรื่องของความสนใจของผู้บริโภคภายในหนึ่งปีข้างหน้านั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่แน่ใจว่าจะซื้อบริการหรือไม่ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ได้แก่ การขาดความช่วยเหลือจากรัฐบาลเท่าที่ควร อุปสงค์ของผู้บริโภคมีลักษณะของฤดูกาล ความไม่มีมาตรฐานของธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการนำเที่ยวในประเทศ รวมทั้งปัญหาด้านบุคลากร

Share

COinS