Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูในท้องที่กันดาร จังหวัดแม่ฮ่องสอนกับครูในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions between teachers in the remote area in Changwat Mae Hong Son and teachers in bangkok metropolis concerning the appropriate technology for education

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.75

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูในท้องที่กันดาร จังหวัดแม่ฮ่องสอน กับครูในกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการศึกษาโดยอาศัยแนวคิดเทคโนโลยีที่เหมาะสมของชูเมกเกอร์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ด้านใหญ่ๆ คือ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสภาวะแวดล้อม และด้านชีวิตสังคม และทั้ง 3 ด้านนี้จำแนกเป็น 16 ลักษณะย่อย ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1.ความคิดเห็นของครูในแต่ละพื้นที่ที่มีต่อลักษณะรวมทั้ง 3 ด้าน ของเทคโนโลยีที่เหมาะสม ไม่มีความแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 และมีความสอดคล้องกับแนวคิดของชูเมกเกอร์ในระดับน้อยทั้งสองกลุ่ม 2. ความคิดเห็นของครูในแต่ละพื้นที่ ที่มีต่อลักษณะย่อยทั้ง 16 ลักษณะของเทคโนโลยีที่เหมาะสม แตกต่างกันในสองลักษณะคือ เทคโนโลยีที่มีลักษณะเหมาะกับสภาพท้องถิ่น กับ ลักษณะสร้างงานที่เหมาะกับมนุษย์ แต่ก็ยังสอดคล้องในระดับน้อย กับแนวคิดของชูเมกเกอร์ ลักษณะเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมท้องถิ่น เป็นลักษณะที่สอดคล้องมากที่สุด และลักษณะเทคโนโลยีที่กลมกลืนกับธรรมชาติ มีความสอดคล้องน้อยที่สุด 3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกให้ความสำคัญของเทคโนโลยีลักษณะต่างๆ พบว่าเทคโนโลยีที่มีลักษณะมีการคิดหรือทดลองอย่างรอบคอบก่อนนำมาใช้ เป็นลักษณะเทคโนโลยีที่สำคัญที่สุด ส่วนเทคโนโลยีที่มีลักษณะที่ไม่ส่งเสริมให้มีการใช้ความรุนแรงต่อชีวิต มีความสำคัญน้อยที่สุด

Share

COinS