Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์เกี่ยวกับรูปแบบการขนส่งทางอากาศ ภายในประเทศของไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An economic analysis of the pattern of domestic air transport in Thailand

Year (A.D.)

1988

Document Type

Thesis

First Advisor

ประจักษ์ ศกุนตะลักษณ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เศรษฐศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1988.35

Abstract

การวิจัยนี้วัตถุประสงค์ที่จะศึกษารูปแบบการขนส่งทางอากาศภายในประเทศ โดย พิจารณาปริมาณการเดินทางไปช่วงระหว่าง 2518-2528 รวมทั้งปัจจัยความสัมพันธ์กับปริมาณ การเดินทาง และศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐบาลในการพัฒนาการขนส่งทางอากาศ โดยเน้นถึง ผลกระทบของการพัฒนาท่าอากาศยานต่อผลผลิตและการจ้างงานของประเทศ ด้วยวิธีการวิเคราะห์ปัจจัยการผลิตและผลผลิตและทฤษฏีพื้นฐานทางเศรษฐศาสตร์ประกอบกับแบบจำลอง กราวิฑัต (Gravity Model) ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะของการกระจายการเดินทางทางอากาศภายในประเทศในแต่ละท่าอากาศยานและเส้นทางบินเป็นไปอย่างไม่เท่าเทียมกันโดยส่วนใหญ่มีการกระจุกตัวอยู่ในเส้นทางบินที่เชื่อมโยงระหว่างท่าอากาศยานที่เป็นเป็นศูนย์กลางการเดินทางทางอากาศภายในประเทศ และการเดินทางในเส้นทางบินลักษณะนี้มีการผันแปรน้อยกว่าในเส้นทางบินที่มีปริมาณการเดินทางน้อย จากการศึกษาพบว่าค่าผลิตภัณฑ์ประชาชาติรายจังหวัดต่อคน และจำนวนประชากรเป็นปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับปริมาณการเดินทางทางอากาศในประเทศโดยมีค่าความยืดหยุ่นต่อปริมาณการเดินทางเป็นบวก และในส่วนของการศึกษาการพัฒนาท่าอากาศ ยานให้บริการการขนส่งทางอากาศภายในประเทศ ปรากฏว่าลักษณะของการกระจายการพัฒนาอยู่ในวงจำกัด เนื่องจากความจำกัดของงบประมาณประกอบกับลักษณะของพื้นฐานของการขนส่งทางอากาศที่มีต้นทุนสูง อย่างไรก็ตามผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาท่าอากาศยานนี้ได้ก่อให้เกิดผลผลิตและการจ้างงานของประเทศเพิ่มขึ้นมากพอควร

Share

COinS