Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนคติแบบราชการและความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรฝ่ายวิชาการ ในสถาบันการศึกษาระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Bureavcratic attitudes and job satisfaction of academic personnel in educational institutions of elementary, secondary and higher education levels

Year (A.D.)

1987

Document Type

Thesis

First Advisor

ประกอบ คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1987.457

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาทัศนคติแบบราชการของบุคคลฝ่ายวิชาการในสถาบันการศึกษาประเภทค่างๆ 2. เพื่อเปรียบเทียบทัศนคติแบบราชการของบุคลากรฝ่ายวิชาการ ระหว่างประเภทของสถาบันทางการศึกษาในระดับที่ต่างกัน คือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา 3. เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการทำงานของบุคลากรฝ่ายวิชาการในสถาบันการศึกษาทั้ง 3 ระดับ คือ ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา 4. เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติแบบราชการ และประเภทของสถาบันกับความพึงพอใจในการทำงาน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยทั้งหมด 540 คน ซึ่งได้แก่ บุคลากรฝ่ายวิชาการในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับทัศนคติแบบราชการ และความพึงพอใจในการทำงาน ในการวิเคราะห์ข้อมูลข้อมูลใช้วิธี หาค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าที การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ค่าแปรปรวน 2 ทาง สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่าทัศนคติแบบราชการของบุคลากรทั้ง 3 ระดับอยู่ในระดับปานกลางโดยระดับประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด และระดับอุดมศึกษามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ตัวแปรด้าน อายุวุฒิการศึกษา ตำแหน่งทางวิชาการ และอายุราชการที่มีผลทัศนคติแบบราชการ ส่วนความพึงพอใจในการทำงานโดยรวมในระดับอุดมศึกษามีค่าเฉลี่ยสูงสุด และระดับมัธยมศึกษามีค่าเฉลี่ยต่ำสุด โดยมีความพึงพอใจในด้าน นโยบายและการบริหารงาน เงินเดือนและสวัสดิการ สภาพการทำงาน และโอกาสก้าวหน้าในการทำงานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติแบบราชการกับความพึงพอใจในการทำงานพบว่า ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา มีความสัมพันธ์กันในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 และ .05 ยกเว้นองค์ประกอบด้านการปกครองบังคับบัญชาในระดับประถมศึกษาไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนในระดับอุดมศึกษาทัศนคติแบบราชการและความพึงพอใจในการทำงาน ไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญ และผลปฏิสัมพันธ์ของทัศนคติแบบราชการและประเภทของสถาบัน มิได้มีผลต่อคะแนนความพึงพอใจในการทำงานในองค์ประกอบทุกด้าน

Share

COinS