Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

คุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Service quality in perspective of psychiatric patient's relatives at out patient department in the north region general psychiatric hospital

Year (A.D.)

2001

Document Type

Thesis

First Advisor

จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์

Second Advisor

อานนท์ วรยิ่งยง

Faculty/College

Faculty of Medicine (คณะแพทยศาสตร์)

Degree Name

วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

เวชศาสตร์ชุมชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.2001.644

Abstract

คุณภาพบริการเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ ในปัจจุบันยังไม่มีใครได้ทำการศึกษาด้านคุณภาพบริการในโรงพยาบาลจิตเวช การศึกษาโดยการสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพบริการในมุมมองของญาติผู้ป่วยจิตเวช แผนกผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือได้แก่ โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ และโรงพยาบาลสวนปรุง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามกับญาติผู้ป่วยจิตเวช จำนวน 800 คน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2544 ถึง 28 ธันวาคม 2544 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า คะแนนคุณภาพบริการในภาพรวมของโรงพยาบาลจิตเวชทั่วไปในเขตภาคเหนือ ด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ ด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ ด้านการให้ความมั่นใจแก่ผู้รับบริการ และด้านความเข้าใจและเห็นอกเห็นใจในผู้รับบริการมีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้ในบริการที่ได้รับมากกว่าความคาดหวังในบริการ (p’s<0.001)ในทุก ๆ ด้าน แสดงให้เห็นว่าคุณภาพบริการในภาพรวมของโรงพยาบาลจิตเวชในเขตภาคเหนือ สามารถตอบสนองความต้องการที่สูงกว่าความคาดหวังของผู้รับบริการที่คาดหวังไว้ แสดงว่าบริการมีคุณภาพ เมื่อพิจารณาเฉพาะโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์และโรงพยาบาลสวนปรุง เป็นรายโรงพยาบาล พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยของการรับรู้ในบริการที่ได้รับมากกว่าความคาดหวังในบริการ (p’s<0.001) ในทุก ๆ ด้าน แสดงว่าบริการมีคุณภาพเช่นก ัน เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าคะแนนคุณภาพบริการสูงที่สุดในด้านความเป็นรูปธรรมของบริการ รองลงมาได้แก่ด้านการตอบสนองต่อผู้รับบริการ และน้อยที่สุดในด้านความเชื่อถือไว้วางใจได้ เหมือนกันทั้งในภาพรวมของ โรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์และโรงพยาบาลสวนปรุง และเฉพาะรายโรงพยาบาล พบว่าคะแนนคุณภาพบริการของโรงพยาบาลสวนปรุง สูงกว่าคะแนนคุณภาพบริการของโรงพยาบาลจิตเวชนครสวรรค์ในทุก ๆ ด้าน ข้อเสนอแนะในการวิจัย แม้ว่าผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่าบริการดังกล่าวมีคุณภาพ แต่สิ่งสำคัญที่ควรตระหนักในการให้บริการคือการพัฒนาคุณภาพบริการอย่างต่อเนื่องและรักษาระดับคุณภาพบริการ ให้เป็นที่ประทับใจแก่ผู้รับบริการตลอดไป

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

Service quality is the important. Nowadays there is no study about service quality in the psychiatric hospital. The main purposes of this survey research were to examine the service quality in perspective of psychiatric patient’s relatives at Out - Patient Departments in the north region general psychiatric hospital including Nakhonsawan Psychiatric Hospital and Suanprung Hospital. Information was collected from 800 patient’s relatives by questionnaire during November 1 to December 28 | 2001. The data were analyzed by percentage, mean and t-test. The major findings showed that the score of overall service quality at Out - Patient Department in the north region general psychiatric were found to be significant (p’s<0.001) for overall service quality and for all aspects of service quality (tangibles, reliability, responsiveness, assurance and empathy). This showed that the overall service quality of the north region general psychiatric hospital have a quality. For both hospitals the perceptive service quality scores were higher than expected service quality scores. When considering each dimension it was found that the first score was tangible service quality, the second was the responsiveness and the reliability was the lowest score. The overall scores of service quality of Nakhonsawan Psychiatric Hospital and Suanprung Hospital just the same. But the scores of service quality at Suanprung Hospital were higher than Nakhonsawan Psychiatric Hospital. Although This research may conclude that the service quality was efficient, both hospitals should have continuous quality improvement and maintenance of service quality in the future.

Share

COinS