Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการรับข่าวสาร ความพึงพอใจในข่าวสารที่ได้รับกับภาพพจน์ที่มีต่อกรมการค้าภายใน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relations of media exposure, gratifications, and the image on the internal trade department

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.426

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการรับข่าวสาร ความพึงพอใจในข่าวสารที่ได้รับกับภาพพจน์ที่มีต่อกรมการค้าภายใน ซึ่งทำการศึกษากับผู้ประกอบธุรกิจที่ติดต่อเกี่ยวข้องกับกรมฯ ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยทำการสุ่มตัวอย่างมาศึกษา เป็นจำนวน 230 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม ส่วนการวิเคราะห์ใช้การหาค่าร้อยละ(Percentage) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ เพียรสัน (Pearson'ร Product Moment Correlation Coefficient) ซึ่งประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSXx ผลการวิจัยพบว่า 1. ความบ่อยครั้งในการรับข่าวสารจากวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ไม่มีความสัมพันธ์ กับภาพพจน์ในด้านประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน 2. ลักษณะของเนื้อหาข่าวสารที่ได้รับจากวิทยุมีความสัมพันธ์เชิงลบกับภาพพจน์ในด้าน ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.2 3. ความบ่อยครั้งในการรับข่าวสารจากวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ไม่มีความสัมพันธ์กับ ความพึงพอใจในข่าวสารที่ได้รับ 4. ลักษณะของเนื้อหาข่าวสารที่ได้รับจากวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ มีความสัมพันธ์ เชิงบวกกับความพึงพอใจในข่าวสารที่ได้รับ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.3, 0.4 และ 0.4 ตามลำดับ 5. ความบ่อยครั้งในการติดต่อสื่อสารของผู้ประกอบธุรกิจกับ เจ้าหน้าที่ (การสื่อสารระหว่าง บุคคล) ไม่มีความสัมพันธ์กับภาพพจน์ในด้านการให้บริการ 6. ความพึงพอใจในข่าวสารที่ได้รับจากสื่อมวลชน ส่งประกอบด้วยวิทยุ โทรทัศน์ และ หนังสือพิมพ์ มีความสัมพันธ์เชิงลบกับภาพพจน์ในด้านประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ -0.3

Share

COinS