Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ตัวแปรจำแนกกลุ่มนักศึกษาที่เลือกและไม่เลือกเรียน วิชาชีพการพยาบาล เขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of the discriminating variables of students' selecting and not selecting nursing as a career, Bangkok Metropolitan area

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พวงเพ็ญ ชุณหปราณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบริหารการพยาบาล

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.516

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ วิเคราะห์ตัวแปรสำคัญที่สามารถจำแนกกลุ่มนักศึกษาที่เลือกและไม่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาบาล เขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาบาล จำนวน 297 คน และนักศึกษาที่ไม่เลือกเรียนวิชาการพยาบาล จำนวน 336 คน ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น โดยผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 10 ท่าน และทดสอบได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.90 ข้อมูลที่รวบรวมได้ นำมาวิเคราะห์โดยหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ตัวตัวแปรจำแนกประเภท โดยวิธีแบบมีขั้นตอน ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ 1. ตัวแปรสำคัญที่สามารถจำแนกกลุ่มนักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาล และกลุ่มนักศึกษาที่ไม่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาบาล มี 11 ตัวแปร เรียงตามลำดับความสำคัญตั้งแต่มากไปหาน้อย คือ 1) การรับรู้ลักษณะวิชาชีพการพยาบาล 2) อิทธิพลของครอบครัว 3) รายได้รวมของบิดาและมารดา 4) ระดับการศึกษาของบิดา 5) การมีประสบการณ์ดูแลผู้เจ็บป่วย 6) การรับรู้ความก้าวหน้าในวิชาชีพการพยาบาล 7) อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน 8) อาชีพของบิดาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ 9) อิทธิพลของครูอาจารย์แนะแนว 10) การรับรู้ความต้องการของตลาดแรงงาน และ 11) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2.สมการจำแนกประเภทที่ได้สามารถใช้คาดประมาณ กลุ่มนักศึกษาที่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาบาลและกลุ่มนักศึกษาที่ไม่เลือกเรียนวิชาชีพการพยาบาลได้ถูกต้อง ประมาณร้อยละ 73.78 ได้สมการจำแนกในรูปคะแนนมาตรฐาน ดังนี้ Z = 0.52773 การรับรู้ลักษณะวิชาชีพการพยาบาล + 0.47910 อิทธิพลของครอบครัว – 0.35236 รายได้รวมของบิดาและมารดา – 0.24902 ระดับการศึกษาของบิดา + 0.24210 การมีประสบการณ์ดูแลผู้เจ็บป่วย + 0.17118 การรับรู้ความก้าวหน้าในวิชาชีพการพยาบาล – 0.12117 อิทธิพลของกลุ่มเพื่อน + 0.11914 อาชีพของบิดาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ – 0.10757 อิทธิพลของครูอาจารย์แนะแนว + 0.10684 การรับรู้ความต้องการของตลาดแรงงาน – 0.07740 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Share

COinS