Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบการเล่นเกมวีดิทัศน์ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between video grame playing factors and learning achievement of students of mathayom suksa one, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.77

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบการเล่นเกมวีดีทัศน์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรีและโรงเรียนพุทธจักรวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2532 จำนวน 771 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ในการหาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบการเล่นเกมวีดีทัศน์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนพบว่าการเล่นเกมหลังจากทำการบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมายแล้วการเล่นเกมเมื่อได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองและเกณฑ์ที่ใช้ในการเลือกเกมคือต้องเป็นเกมที่สนุก เป็นตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการเล่นเกมตามร้านที่มีเครื่องให้เช่า การเล่นเกมจำลองสถานการณ์จำนวนเกมที่เล่นต่อสัปดาห์ การเล่นเกมกับเพื่อน การเล่นเกมระหว่างเวลา 6-8 น. | 8-10 น., 14-16 น., 22-24 น. และ 24-02 น. การเล่นเกมบทบาทสมมติ การเล่นเกมผจญภัย การเล่นเกมก่อนการสอบ และการเล่นเกมระหว่างการสอบ เป็นตัวแปรที่มีความสัมพันธ์ในทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. การวิเคราะห์ถดถอยหหุคูณแบบปกติ (Enter Method) เพื่อใช้ตัวแปรทุกตัวร่วมกันทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือผู้ปกครองสนับสนุนให้เล่นเกมวีดิทัศน์โดยให้คำแนะนำทุกครั้งที่ต้องการ การเล่นเกมตามร้านที่มีเครื่องให้เช่า จำนวนเกมที่เล่นต่อสัปดาห์ การเล่นเกมยิง การเลือกเกมที่ต้องใช้ทักษะการคิดคำนวณและการเล่นเกมจำลองสถานการณ์โดยตัวแปรทุกตัวสามารถร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 26 3. การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรเป็นขั้น (Stepwise Method) เพื่อคัดเลือกตัวแปรที่ดีที่สุดพบตัวแปรที่มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คือจำนวนเกมที่เล่นต่อสัปดาห์ การเล่นเกมหลังจากทำการบ้านหรืองานที่ได้รับมอบหมายแล้วการเล่นเกมตามร้านที่มีเครื่องให้เช่า การเล่นเกมยิง การเล่นเกมผจญภัย กรเลือกเกมตามความสนใจของตนเอง การเล่นเกมระหว่างการสอบ การเล่นเกมจำลองสถานการณ์ การเลือกเกมที่ต้องใช้ทักษะการคิดคำนวณ การเล่นเกมระหว่างเวลา 14-16 น., 16-18 น. และ 24-02 น. ผู้ปกครองสนับสนุนให้เล่นเกมได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านและการเล่นเกมที่บ้านตนเอง โดยตัวแปรที่ได้รับการคัดเลือกสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 16

Share

COinS