Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความเหมือนจริงของเสียงบรรยาย ประกอบนิทานภาพสำหรับเด็ก กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อความเข้าใจในการฟัง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An interaction of degrees of realism of narration for children pictorial story and levels of learning achievement upon listening comprehension of prathom suksa three students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.69
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฎิสัมพันธ์ระหว่างระดับความเหมือนจริงของเสียงบรรยายประกอบนิทานภาพสำหรับเด็กกับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อความเข้าใจในการฟังของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศูนย์รวมน้ำใจ สังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2533 จำนวน 120 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คือ กลุ่มสูง กลุ่มปานกลาง และกลุ่มต่ำ กลุ่มละ 40 คน แล้วสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายแบ่งแต่ละกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่มทดลอง ในแต่ละกลุ่มจะได้ดูสไลด์ประกอบเสียงที่มีเสียงบรรยายแตกต่างกัน คือ เสียงธรรมชาติบรรยายเสียงเดียว เสียงธรรมชาติบรรยายแยกตามตัวละคร เสียงการ์ตูนบรรยายเสียงเดียว และเสียงการ์ตูนบรรยายแยกตามตัวละคร ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนจากนิทานภาพสำหรับเด็กที่มีระดับความเหมือนจริงของเสียงบรรยายต่างกัน มีความเข้าใจในการฟังต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2. นักเรียนที่มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน เมื่อเรียนจากนิทานภาพสำหรับเด็กที่มีเสียงบรรยาย มีความเข้าใจในการฟังต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนที่เรียนจากนิทานภาพสำหรับเด็ก ซึ่งมีระดับความเหมือนจริงของเสียงบรรยายต่างกัน มีความเข้าใจในการฟังต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ธนบุญสมบัติ, สุพัฒตรา, "ปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความเหมือนจริงของเสียงบรรยาย ประกอบนิทานภาพสำหรับเด็ก กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่มีต่อความเข้าใจในการฟัง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42892.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42892
ISBN
9745781746