Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของภาพพอซิทิฟ และเนกาทิฟของสไลด์ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ ที่มีผลต่อการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of positive and negative drawing in slides drawn by computer upon science subject learning of students of Mathatom Suksa one

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกรี รอดโพธิ์ทอง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.64

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบผลของภาพวาดพอซิทิฟและเนกาทิฟ ของสไลด์สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีต่อผลการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 60 คน ของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร ที่ได้จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย โดยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 30 คน กลุ่มแรกเรียนโดยการดูภาพวาดพอซิทิฟ ของสไลด์ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ กลุ่มที่สองเรียนโดยการดูภาพวาดเนกาทิฟของสไลด์ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีวิเคราะห์ค่าที ( t-test) จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างทั้งสองกลุ่ม ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อเรียนจากภาพวาดพอซิทิฟและเนกาทิฟของสไลด์ที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์แล้ว มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS