Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แนวทางการยกระดับวิชาชีพครูด้านการควบคุมและส่งเสริมวิชาชีพครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Guidelines for the promotion of teaching profession in the aspect of control and promotion of teaching profession
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
สุกัญญา โฆวิไลกูล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.356
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหา และอุปสรรคของการยกระดับวิชาชีพครูด้านการควบคุมและส่งเสริมวิชาชีพครู พร้อมทั้งเสนอแนวทางการยกระดับวิชาชีพครูด้านการควบคุมและส่งเสริมวิชาชีพครู ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรคของการยกระดับวิชาชีพครูด้านการควบคุมมาตรฐานการผลิตครู ด้านการควบคุมมาตรฐานโดยการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ด้านการควบคุมมาตรฐานโดยการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำ และด้านการส่งเสริมวิชาชีพครู จากการศึกษาเอกสารการสัมภาษณ์สอดคล้องกับความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ผลิตครู ผู้ใช้ครู และผู้ประกอบวิชาชีพครู ในทุกด้าน แนวทางในการยกระดับวิชาชีพครูมีแนวปฏิบัติดังนี้ ในด้านการควบคุมมาตรฐานการผลิตครูควรส่งเสริมวิธีการให้โควต้าพิเศษสำหรับบุคคลที่เรียนดีจากจังหวัดต่าง ๆ เข้ามาเรียนครู โดยการให้ทุนการศึกษาและประกันการมีงานทำ ควรมีการพัฒนาเครื่องมือคัดเลือกนักศึกษาครูตลอดจนผู้ที่จะสอบบรรจุครูให้สามารถวัดได้ทั้งความรู้ด้านเนื้อหาวิชาและคุณลักษณะของการเป็นครู สถาบันผลิตครูควรลดจำนวนผลิตลงและมุ่งสร้างคุณภาพของผู้ที่จะเข้าสู่วิชาชีพครูให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นตลอดจนเร่งพัฒนาครูประจำการให้มีความรู้ความสามารถตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และสถาบันผลิตครู ควรประสานงานกันเพื่อกำหนดมาตรฐานการผลิตครูให้ได้มาตรฐานเดียวกันและรับประกันผู้สำเร็จว่ามีคุณภาพตรงตามมาตรฐานการผลิตทุกคน สำหรับในด้านการควบคุมมาตรฐานโดยการกำหนดใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูควรมีการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูโดยการออกพระราชบัญญัติควบคุมผู้ประกอบวิชาชีพครูให้องค์กรวิชาชีพครูดำเนินการออกใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ส่วนในด้านการควบคุมมาตรฐานโดยการกำหนดเกณฑ์มาตรฐานขั้นต่ำควรกำหนดให้ผู้ที่จะเข้าสู่วิชาชีพครูต้องสำเร็จปริญญาตรีเป็นอย่างต่ำ และควรเป็นปริญญาตรีทางการศึกษาสำหรับผู้ที่จบปริญญาตรีทางวิชาชีพอื่นหากประสงค์จะเข้าสู่วิชาชีพครู ควรได้รับการศึกษาหรือฝึกอบรมวิชาชีพครูเพิ่มเติม การยกระดับวิชาชีพครูด้านการส่งเสริมวิชาชีพครู ควรดำเนินไปพร้อมกับการควบคุมวิชาชีพครูทั้งนี้ให้มีการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต้นสังกัดและสถาบันผลิตครูที่จะเป็นแหล่งให้การส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพครูโดยให้ครูเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด นอกจากนี้ควรกำหนดหลักสูตรการศึกษาหรือฝึกอบรมเพิ่มเติม โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับภาระงานในหน้าที่ของครูเป็นสำคัญและควรส่งเสริมให้ครูได้มีโอกาสศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันอยู่เสมอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลิบลับ, ไอยเรศ, "แนวทางการยกระดับวิชาชีพครูด้านการควบคุมและส่งเสริมวิชาชีพครู" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42743.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42743