Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนในกรุงเทพมหานครต่อวิชาชีพครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The opinions of school administrators in Bangkok metropolis concerning teaching profession

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ปทีป เมธาคุณวุฒิ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.351

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อวิชาชีพครูในด้านสถานภาพวิชาชีพครู ลักษณะของครูและแนวทางส่งเสริมวิชาชีพครูของผู้บริหารโรงเรียนระดับประถม มัธยม และอาชีวศึกษาของรัฐบาลและเอกชนในกรุงเทพมหานคร ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลทางไปรษณีย์ได้รับคืนจำนวนร้อยละ 61 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานภาพวิชาชีพครูในระดับที่ดีและเห็นว่าเป็นอาชีพที่สร้างคนให้มีคุณภาพมากที่สุด รองลงมาคือสร้างความเจริญให้สังคมและประเทศชาติต้องศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ อดทนและเสียสละตามลำดับ ข้อที่เห็นด้วยน้อยสุดคือ สบายมีเวลาว่างมากโดยส่วนรวมผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานภาพวิชาชีพครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของครู พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง และเห็นว่าลักษณะของครูปัจจุบันคือ ให้ความยุติธรรมต่อนักเรียนมากที่สุด รองลงมาคือฝึกกิริยามารยาทนักเรียน แต่งการสุภาพ รู้จักให้อภัย เคร่งครัดในระเบียบวินัย เป็นแบบอย่างที่ดีแก่นักเรียน และเห็นด้วยน้อยที่สุดคือ มักถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักเรียน โดยส่วนร่วมผู้บริหารโรงเรียนที่มีประสบการณ์ 1-10ปี และ 21ปีขึ้นไป มีความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05จากผลการวิเคราะห์คำถามปลายเปิดพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนมีความเห็นเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมวิชาชีพครูด้านฐานะเศรษฐกิจเหมือนกันคือ เพิ่มเงินเดือน ให้สวัสดิการ แนวทางอื่นต่างกัน ลดภาษีเงินรายได้และต้องประหยัด แนวทางด้านสังคมที่เหมือนกันคือ เข้าร่วมพัฒนาชุมชนอบรมนักเรียน แนวทางอื่นๆ คือ ให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางจัดกิจกรรม ให้บริการวิชาการแก่ชุมชน และปฏิบัติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ชุมชน ส่วนด้านวิชาชีพ แนวทางที่เหมือนกันเป็นอันดับ 1 คือ จัดทำจรรยาบรรณครูแนวทางอื่นๆ คือ กำหนดเกณฑ์การคัดเลือกนักศึกษาครู เพิ่มเงินเดือน มอบหมายงานให้ตรงความสามารถออกใบประกอบวิชาชีพ ปรับองค์กรวิชาชีพ และสร้างขวัญและกำลังใจครู

Share

COinS