Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Career guidance service management in state universities
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ธิดารัตน์ บุญนุช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
อุดมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.343
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของการจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐ ศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐกับนิสิตนักศึกษาเกี่ยวกับการจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐ ศึกษาเกณฑ์และวิธีการรับนิสิตนักศึกษาหลังจากสำเร็จการศึกษาไปประกอบอาชีพของผู้บริหารหน่วยงานภาคเอกชน วิเคราะห์การดำเนินงานและเสนอแนะแนวทางในการพัฒนาการจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐ ผลการวิจัยพบว่า 1. วัตถุประสงค์ของการจัดบริการแนะแนวอาชีพของมหาวิทยาลัย คือ เผยแพร่ข้อมูลด้านความต้องการและความผันแปรของตลาดแรงงาน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนและพัฒนาการศึกษาและการประกอบอาชีพ ตลอดจนเป็นสื่อกลางของหน่วยงานต่าง ๆ ในการจ้างงานนิสิตนักศึกษาและบัณฑิตโดยได้จัดบริการ 4 ประเภทใหญ่ไว้บริการแก่นิสิตนักศึกษาและบัณฑิตที่กำลังจะออกไปประกอบอาชีพดังนี้ คือบริการให้คำปรึกษา บริการทดสอบเชิงจิตวิทยา บริการห้องสมุดอาชีพ และบริการจัดหางาน ซึ่งงานบริการเหล่านี้มีหัวหน้าแผนกบริการและสวัสดิการหรือหัวหน้างานแนะแนวการศึกษาและอาชีพ เป็นผู้บังคับบัญชาและรับผิดชอบโดยตรง สังกัดกองกิจการนิสิตนักศึกษา โดยได้จัดอาคารสถานที่และอุปกรณ์สำหรับบริการไว้ในอาคารกองกิจการนิสิตนักศึกษาและอาคารของหน่วยงานอื่นในมหาวิทยาลัย 2. นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่รับทราบเกี่ยวกับการจัดบริการแนะแนวอาชีพจากการประชาสัมพันธ์ของมหาวิทยาลัย แต่ไม่ใช้บริการเพราะไม่มีปัญหาจำเป็นที่จะต้องใช้บริการ สำหรับนิสิตนักศึกษาบางส่วนที่ใช้บริการ เพราะต้องการทราบข้อมูลด้านการศึกษาและอาชีพ และเห็นประโยชน์ด้านการวางแผนการศึกษาและการประกอบอาชีพ บริการที่ใช้กันมากที่สุดมี 3 ประเภท ได้แก่ บริการแนะแนวการศึกษาและอาชีพ เกี่ยวกับการศึกษาต่อในประเทศและต่างประเทศบริการห้องสมุดอาชีพเกี่ยวกับข้อมูลการศึกษาและทุนการศึกษาต่อในประเทศและต่างประเทศ และบริการจัดหางาน 3. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐกับนิสิตนักศึกษา มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดบริการแนะแนวอาชีพแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในเรื่องการจัดสถานที่และการจัดบุคลากรมีความรู้ความสามารถด้านแนะแนวไว้บริการ และที่ระดับ .01 ในเรื่องมหาวิทยาลัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ และนโยบายการจัดบริการแนะแนวอาชีพไว้อย่างชัดเจน 4. ผู้บริหารหน่วยงานภาคเอกชน ได้กำหนดวิธีการรับนิสิตนักศึกษาหลังจากสำเร็จการศึกษาไปประกอบอาชีพ โดยคัดเลือกด้วยวิธีการสอบข้อเขียนเพื่อพิจารณาถึงความรู้และความเข้าใจต่อเหตุการณ์บ้านเมือง การสอบสัมภาษณ์เพื่อพิจารณาถึงความรู้และความเข้าใจต่อหน้าที่การงานในตำแหน่งที่สมัครการสอบข้อเขียนวิชาเฉพาะเพื่อพิจารณาความถนัดและความสามารถเฉพาะด้าน และพิจารณาจากเกณฑ์การคัดเลือกที่กำหนดไว้ได้แก่ คุณวุฒิการศึกษา เพศ อายุ ประสบการณ์ บุคลิกภาพ และอื่น ๆ เช่น สุขภาพ ความรู้ความสามารถพิเศษ เป็นต้น 5. ในกรพัฒนาการจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐควรได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณ บุคลากร และอาคารสถานที่ ตลอดจนการจัดให้มีการติดตามผลความต้องการแรงงานของหน่วยงานภาคเอกชน และการมีงานทำของผู้สำเร็จการศึกษาเพื่อนำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอนรายวิชาบังคับและรายวิชาเลือกของหลักสูตร ให้เสริมสร้างนิสิตนักศึกษามีความกระตือรือร้น ที่จะรับรู้และเรียนรู้วิทยาการใหม่ ๆ รู้จักวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ รู้จักค้นคว้า และมีความสนใจเสริมสร้างความรู้ความสามารถพิเศษแก่ตนเองเพื่อเป็นบัณฑิตที่มีคุณภาพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประสานศัพท์, อมรรัตน์, "การจัดบริการแนะแนวอาชีพในมหาวิทยาลัยของรัฐ" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42730.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42730