Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาของพระสงฆ์ในจิตตภาวันวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educationa of buddhist monks in Djittbhawan College

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ทิพวรรณ เลขะวณิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.323

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการศึกษา ปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาการศึกษาของพระสงฆ์ในจิตตภาวันวิทยาลัย ผลการวิจัยพบว่า จิตตภาวันวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาทางพระพุทธศาสนาของพระภิกษุสามเณรได้เปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2510 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพระภิกษุสามเณรที่มีความรู้ ความสามารถในการเผยแพร่พระพุทธศาสนาและบำเพ็ญประโยชน์ให้แก่สังคม ปัจจุบันมีการจัดการศึกษาเป็น 4 คณะ ได้แก่ คณะพุทธศาสตร์ คณะภาษาไทย คณะนวกรรมศาสตร์ และคณะสังฆาธิการ แต่ละคณะมีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผู้เรียนแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของคณะนั้น ๆ หลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละคณะก็แตกต่างกันออกไปด้วย การเรียนการสอนมีทั้งการสอนแบบบรรยายและการฝึกปฏิบัติ การวัดและการประเมินผลมีทั้งการใช้แบบทดสอบ การสังเกตพฤติกรรมและการประเมินผลงาน ภายในวิทยาลัยประกอบไปด้วยอาคารสถานที่ต่าง ๆ มีทั้งอาคารเรียน โรงฝึกงาน บ้านพักสำหรับอาจารย์และเจ้าหน้าที่ นับว่าวิทยาลัยมีความพร้อมในด้านอาคารสถานที่เป็นอย่างมาก ประชากรในวิทยาลัยซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 646 รูป/คน นั้นประกอบไปด้วยพระภิกษุสามเณร มีชีและฆราวาส ผู้บริหาร อาจารย์ นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในวิทยาลัย นอกจากการเรียนการสอนตามคณะต่าง ๆ แล้ว วิทยาลัยได้จัดกิจกรรมและโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการพัฒนาคนให้มีความรู้ทางธรรมและทางโลก กิจกรรม/โครงการที่วิทยาลัยดำเนินการปัจจุบันที่สำคัญ ๆ ได้แก่ โครงการอบรมพระหน่วยพัฒนาการทางจิต โครงการธนาคารโค-กระบือ โครงการโรงสีข้าวช่วยชาวนา เป็นต้น ปัญหาการศึกษาที่พบได้แก่ การขาดอาจารย์ผู้สอนที่มีความรู้ความสามารถและความเสียสละที่จะให้ความรู้แก่พระภิกษุสามเณร การขาดสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ส่วนปัญหาด้านสุขภาพอนามัยที่พบคือนักศึกษาส่วนใหญ่เป็นโรคผิวหนังกันมาก และวิทยาลัยขาดบุคลากรในการรักษาพยาบาล แนวทางในการแก้ไขปัญหานั้น พบว่า วิทยาลัยควรเพิ่มบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถควรเพิ่มงบประมาณและให้ความสำคัญด้านสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอน ตลอดจนควรปรับปรุงการรักษาพยาบาลด้วย

Share

COinS