Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็มตอกในดินกรุงเทพ โดยใช้สมการของคลื่น
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Prediction of pile capacity in Bangkok soils by the wave equation
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
สุรพล จิวาลักษณ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.619
Abstract
วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาวิธีการคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็ม โดยใช้สมการของคลื่น ในการศึกษานี้ได้เก็บรวบรวมเสาเข็มคอนกรีตอัดแรงตอกในดินกรุงเทพที่มีข้อมูลการทดสอบกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มจนถึงน้ำหนักวิบัติของมวลดิน ข้อมูลสภาพและคุณสมบัติทางวิศวกรรมของดิน และข้อมูลการตอกเสาเข็มและอุปกรณ์ที่ใช้ขณะตอกเสาเข็มนั้น ครบทั้ง 3 รายการนี้ จำนวนทั้งสิ้น 48 ต้น เป็นเสาเข็มหน้าตัดรูป I, รูปกลมกลวง, รูปสี่เหลี่ยมตัน และรูปสี่เหลี่ยมกลวง ความยาวอยู่ในช่วง 20.00 – 30.00 เมตร ตอกโดยลูกตุ้มยกโดยกว้าน และเครื่องตอกดีเซล จากข้อมูลอุปกรณ์การตอกเสาเข็ม และข้อมูลสภาพดินได้คำนวณหาน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มนั้น โดยใช้สมการของคลื่น ซึ่งน้ำหนักที่คำนวณได้นี้เป็นน้ำหนักที่ได้รับขณะตอก ได้แปลงให้เป็นกำลังรับน้ำหนักในสภาพสถิตย์ โดยใช้ค่า SOLL SET UP FACTOR ของดินเหนียวอ่อนเท่ากับ 2.0 ดินเหนียวแข็ง เท่ากับ 1.3 และของทรายเท่ากับ 1.0 แล้วนำค่าน้ำหนักบรรทุกสภาพสถิตย์นี้ไปเปรียบเทียบกับกำลังรับน้ำหนักของเสาเข็มที่คำนวณโดยใช้สูตรสแตติค ผลปรากฏว่า น้ำหนักบรรทุกที่คำนวณได้ โดยใช้สมการของคลื่นมีค่าเท่ากับ 0.867 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่คำนวณได้จากสูตรสแตติค และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็ม ปรากฏว่ามีค่าเท่ากับ 1.053 เท่าของน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็ม เมื่อทดลองแปรเปลี่ยนลักษณะของแรงเสียดทานที่กระทำต่อเสาเข็มจากลักษณะที่ได้จากสูตรสแตติคไปเป็นลักษณะที่กระทำเฉลี่ยสม่ำเสมอเท่ากันตลอดความยาวเสาเข็ม กับอีกลักษณะหนึ่งที่เพิ่มขึ้นเมื่อความลึกเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งได้แปรเปลี่ยนสัดส่วนแรงต้านทานที่ปลายเสาเข็ม 0.25 และ 50% แล้วคำนวณหาน้ำหนักบรรทุกโดยใช้สมการของคลื่น นำค่าที่ได้มาเปรียบเทียบกับน้ำหนักบรรทุกที่ได้ในกรณีที่ลักษณะแรงเสียดทาน และสัดส่วนของแรงต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค ผลปรากฏว่าเมื่อแรงเสียดทานกระทำเฉลี่ยสม่ำเสมอ ค่าน้ำหนักบรรทุกที่ได้จะอยู่ในช่วง 0.974 – 1.161 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่ลักษณะแรงเสียดทานและแรงต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค และเมื่อแรงเสียดทานที่กระทำเพิ่มขึ้นเมื่อความลึกเพิ่มขึ้น ค่าน้ำหนักบรรทุกที่ได้จะอยู่ในช่วง 0.961 – 1.127 เท่าของน้ำหนักบรรทุกที่ลักษณะแรงเสียดทานและต้านทานที่ปลายตามสภาพที่ได้จากสูตรสแตติค และจากการวิเคราะห์ทั่วไปพบว่า เมื่อใช้ค่าคงที่หน่วงที่ปลายเสาเข็มของดินเหนียว 0.01 วินาที่ต่อฟุต ของทราย 0.15 วินาที่ต่อฟุต และค่าคงที่หน่วงที่ด้านข้างของเสาเข็มของดินเหนียว 0.20 วินาทีต่อฟุต ของทราย 0.05 วินาที่ต่อฟุตแล้ว ผลปรากฏว่าน้ำหนักบรรทุกของเสาเข็มที่คำนวณได้ให้ค่าใกล้เคียงกับค่าน้ำหนักบรรทุกจากการทดสอบเสาเข็มจากสูตรสแตติค
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจียมจรัสรังษี, สุพจน์, "การคาดคะเนการรับน้ำหนักของเสาเข็มตอกในดินกรุงเทพ โดยใช้สมการของคลื่น" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42621.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42621