Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การควบคุมระบบสัญญาณไฟจราจรที่ทางแยกในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Traffic signal control at intersection in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ครรชิต ผิวนวล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.618

Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาวิธีการออกแบบรอบสัญญาณไฟที่ทางแยก โดยอาศัยพื้นที่ศึกษาภายในถนนวงแหวนชั้นใน กรุงเทพมหานคร ซึ่งปัจจุบันการควบคุมสัญญาณไฟถูกควบคุมด้วยตำรวจจราจร และมีสภาพการจราจรที่ทางแยกติดขัดมาก ในการศึกษานี้ ใช้หลักการให้ปริมาณยวดยานผ่านทางแยกมากที่สุดในหนึ่งหน่วยเวลา (MAXIMIZE THROUGHPUT) อันมีผลทำให้ความล่าช้ารวม (TOTAL DELAY) มีค่าน้อยที่สุด โดยการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการไหลของยวดยานที่ผ่านทางแยกกับเวลา แล้วนำมาพิจารณารอบเวลาที่เหมาะสม จากนั้นนำรอบเวลาที่ได้นี้มาเปรียบเทียบกับรอบเวลาในสภาพปัจจุบัน ด้ยโปรแกรมจำลองสภาพการจราจร TRANSYT/8 ผลการศึกษากับสภาพถนนในกทม.ปรากฏว่า รอบเวลาที่เหมาะสมมีค่าเท่ากับ 140 วินาที และจากการประเมินผลพบว่าตัวแปรทางด้านการจราจรเมื่อใช้รอบเวลาเป็น 140 วินาที ดีขึ้นกว่าสภาพปัจจุบัน เช่น เวลาที่ยวดยานใช้รวมในระบบ (TOTAL JOURNEY TIME) ลดลง 6.3% ความเร็วเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 8.3% ความล่าช้า (UNIFORM DELAY) ลดลง 43.9% ค่า P.I. (PERFORMANCE INDEX) ลดลง 18.4% เป็นต้น แสดงว่าสภาพการจราจรมีแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าสภาพปัจจุบัน

Share

COinS