Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การออกแบบโครงสร้างพื้นผิวของถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Design of pavement structures of unpaved roads for Thailand

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ลาวัณย์ศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.612

Abstract

งานวิจัยนี้ได้ศึกษาถึงวิธีการออกแบบความหนาของโครงสร้างทางถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทย โดยได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบวิธีการออกแบบความหนาของ the US Army Engineer Waterways Experiment Station (WES) และวิธีของ Jacob Greenstein & Moshe Livneh งานวิจัยนี้ได้ทำการสำรวจการกระจายน้ำหนักรวมของยวดยานที่สัญจรไปมาบนถนนชนิดไม่ลาดผิวในประเทศไทย เพื่อนำมาใช้คำนวณหาจำนวนเที่ยวจนถึงจุดวิบัติของทางสายนั้นๆ ซึ่งเทียบเท่าน้ำหนักเพลามาตรฐาน (18,000 ปอนด์) แทนค่านี้ และค่า CBR ของ subgrade น้ำหนักล้อเดี่ยว และพื้นที่ผิวสัมผัสเท่าที่จำเป็นลงในสมการออกแบบของ WES และสมการของ Jacob Greenstein ผลการวิเคราะห์พบว่าค่าความหนาที่คำนวณจากสมการของ Jacob Greenstein มีค่าน้อยกว่าที่คำนวณจากสมการของ WES ซึ่งเป็นเพราะสมการของ Jacob Greenstein พัฒนาและใช้ข้อมูลที่เก็บจากถนนลาดยางผิวบาง ส่วนสมการของ WES พัฒนาจากถนนชนิดไม่ลาดผิว ในการศึกษาครั้งนี้ได้สร้างสมการออกแบบความหนาโครงสร้างทางถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทยขึ้นมาก โดยปรับปรุงให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย และได้สร้างแผนภูมิเพื่อความสะดวกในการออกแบบถนนประเภทนี้

Share

COinS