Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การออกแบบโครงสร้างพื้นผิวของถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Design of pavement structures of unpaved roads for Thailand
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ลาวัณย์ศิริ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.612
Abstract
งานวิจัยนี้ได้ศึกษาถึงวิธีการออกแบบความหนาของโครงสร้างทางถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทย โดยได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบวิธีการออกแบบความหนาของ the US Army Engineer Waterways Experiment Station (WES) และวิธีของ Jacob Greenstein & Moshe Livneh งานวิจัยนี้ได้ทำการสำรวจการกระจายน้ำหนักรวมของยวดยานที่สัญจรไปมาบนถนนชนิดไม่ลาดผิวในประเทศไทย เพื่อนำมาใช้คำนวณหาจำนวนเที่ยวจนถึงจุดวิบัติของทางสายนั้นๆ ซึ่งเทียบเท่าน้ำหนักเพลามาตรฐาน (18,000 ปอนด์) แทนค่านี้ และค่า CBR ของ subgrade น้ำหนักล้อเดี่ยว และพื้นที่ผิวสัมผัสเท่าที่จำเป็นลงในสมการออกแบบของ WES และสมการของ Jacob Greenstein ผลการวิเคราะห์พบว่าค่าความหนาที่คำนวณจากสมการของ Jacob Greenstein มีค่าน้อยกว่าที่คำนวณจากสมการของ WES ซึ่งเป็นเพราะสมการของ Jacob Greenstein พัฒนาและใช้ข้อมูลที่เก็บจากถนนลาดยางผิวบาง ส่วนสมการของ WES พัฒนาจากถนนชนิดไม่ลาดผิว ในการศึกษาครั้งนี้ได้สร้างสมการออกแบบความหนาโครงสร้างทางถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทยขึ้นมาก โดยปรับปรุงให้เข้ากับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย และได้สร้างแผนภูมิเพื่อความสะดวกในการออกแบบถนนประเภทนี้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เกษสมบูรณ์, สมชาย, "การออกแบบโครงสร้างพื้นผิวของถนนชนิดไม่ลาดผิวสำหรับประเทศไทย" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42614.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42614