Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเชิงประเมินประสิทธิผลของหลักสูตรปริญญาครุศาสตร์มหาบัณฑิต ภาควิชาวิจัยการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evalvative study of the effectiveness of the master of education curricula of the department of educational research, graduate school, Chulalongkorn University

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.313

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเชิงประเมินประสิทธิผลของหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาวิจัยการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศึกษาประสิทธิผลของหลักสูตรในเชิงปริมาณการรับนิสิตตามแผน และประสิทธิผลของหลักสูตรในด้านความพึงพอใจของนิสิต ผลสัมฤทธิ์ของนิสิต และการติดตามผลมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตร ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นและการฝึกประสบการณ์เชิงวิจัยของนิสิตในหลักสูตร ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นนิสิตที่เข้าศึกษาในหลักสูตรปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาวิจัยการศึกษา สาขาวิจัยการศึกษา สถิติการศึกษา และวัดและประเมินผลการศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2525- 2530 รวม 198 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติภาคบรรยาย การทดสอบที และการทดสอบเอฟ ข้อค้นพบที่สำคัญมีดังต่อไปนี้ 1.ในช่วงปีการศึกษา 2525-2530 ภาควิชาวิจัยศึกษารับนิสิตเข้าศึกษาจำนวน 254 คน คิดเป็นร้อยละ 97.7 ของแผนการรับนิสิตที่กำหนดไว้ 2. นิสิตที่ศึกษาในหลักสูตรมีความพึงพอใจต่อหลักสูตร โดยเฉลี่ยในระดับปานกลาง นิสิตมากกว่า ร้อยละ 70.0 เห็นว่าโครงสร้างของหลักสูตรด้านจำนวนหน่วยกิตบังคับจบ 48 หน่วยกิต และจำนวนหน่วยกิตวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต เป็นจำนวนที่เหมาะสม 3. นิสิตในหลักสูตรร้อยละ 71.6 มีคะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.50 และมีความสามารถในการปฏิบัติงานวิจัย ร้อยละ 33.3 ของรายการ การปฏิบัติงานวิจัยที่กำหนดขึ้น ร้อยละ 67.2ได้รับผลการประเมินวิทยานิพนธ์ระดับดีมาก 4. การติดตามผลมหาบัณฑิต พบว่า มหาบัณฑิตร้อยละ 77.6 ยังคงปฏิบัติงานในตำแหน่งครู อาจารย์ในหน่วยงานเดิมที่ตนได้รับอนุมัติให้ลาศึกษาต่อ การนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน จึงมีอยู่น้อยมาก เนื่องจากงานในความรับผิดชอบหลักคงเป็นงานสอน ถึงกระนั้นก็ตาม ยังมีมหาบัณฑิตร้อยละ 44.8 เป็นผู้ที่มีผลงานหรืออยู่ระหว่างการทำผลงานวิจัย 5.ระยะเวลาในการศึกษาพบว่ามหาบัณฑิตร้อยละ 80.6 ใช้ระยะเวลาในการศึกษามากกว่า 4 ภาคการศึกษา การผลิตบัณฑิตในปีการศึกษา 2525 มีค่าอัตราส่วนประสิทธิภาพเท่ากับ 0.74 และค่าอัตราส่วนของความสูญเปล่าเท่ากับ 0.15 หมายความว่ามีความสูญเปล่าเกิดขึ้นในลักษณะของการใช้ระยะเวลาศึกษามากกว่า 4 ภาคการศึกษา และการออกก่อนสำเร็จการศึกษาหรือไม่สำเร็จการศึกษาได้ภายในระยะเวลา 5 ปี

Share

COinS