Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ตัวแปรที่จำแนกระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าและสูงกว่าระดับความสามารถ เขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An analysis of the variables discriminating between mathayom suksa five underachievers and overachievers, educational region five
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณา ปูรณโชติ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.310
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์หาตัวแปรที่จำแนกระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าระดับความสามารถ และกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าระดับความสามารถ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เขตการศึกษา 5 จำนวน 426 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่า และสูงกว่าระดับความสามารถ จำนวน 212 คน และ 214 คน ตามลำดับ ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์จำแนก แบบมีขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรสำคัญที่จำแนกความแตกต่างของกลุ่มนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่า และสูงกว่าระดับความสามารถได้อย่างมีนัยสำคัญ (∝< .01) และถูกคัดเลือกเข้าในสมการจำแนกมีทั้งหมด 15 ตัวแปร คือ ความรับผิดชอบ อัตมโนทัศน์ด้านพฤติกรรมที่แสดงออก อัตมโนทัศน์ด้านส่วนตัว สถานภาพทางสังคมมิติ นิสัยทางการเรียนด้วยวิธีการทำงาน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ความสนใจงานกลางแจ้ง ความสนใจงานคำนวณความสนใจงานวิทยาศาสตร์ ความสนใจงานศิลปะ ความสนใจงานบริการสังคม ปัญหาส่วนตัวด้านความสัมพันธ์กับเพื่อน สภาพแวดล้อมทางบ้านด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว ด้านฐานะเศรษฐกิจ และด้านที่อยู่อาศัย สำหรับตัวแปรที่ปรากฏน้ำหนักในสมการจำแนกมีค่าประมาณครึ่งหนึ่งของค่าน้ำหนักที่สูงที่สุดมี 10 ตัว เรียงลำดับน้ำหนักได้แก่ อัตมโนทัศน์ด้านส่วนตัว แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ นิสัยทางการเรียนด้านวิธีการทำงาน สภาพแวดล้อมทางบ้านด้านที่อยู่อาศัย ด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว สถานภาพทางสังคมมิติความรับผิดชอบ ความสนใจงานคำนวณ ความสนใจงานกลางแจ้ง และสภาพแวดล้อมทางบ้านด้านฐานะเศรษฐกิจ ซึ่งตัวแปรความสนใจงานกลางแจ้งเป็นลักษณะของกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ต่ำกว่าระดับความสามารถส่วนตัวแปรที่เหลืออีก 9 ตัว เป็นลักษณะเด่นของกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์สูงกว่าระดับความสามารถ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อังกุรวิโรจน์, สุรัตน์, "การวิเคราะห์ตัวแปรที่จำแนกระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าและสูงกว่าระดับความสามารถ เขตการศึกษา 5" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42569.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42569