Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด เลือกตอบที่มีจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงแตกต่างกัน ในวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparative study of the quality of achievement multiplecohice tests with different number of options per item in at mathayom suksa four level
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
พวงแก้ว ปุณยกนก
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.308
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบว่า แบบสอบเลือกตอบเดียวกันที่ลดจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงลงจาก 5 ตัวเลือกเป็น 4 ตัวเลือกและ 3 ตัวเลือก เมื่อปรับให้แบบสอบทั้งสามชุดมีขนาดเท่ากันตามข้อตกลงเบื้องต้นของความเป็นสัดส่วนอย่างง่ายของกริเออร์ พร้อมทั้งแก้ไขความคลาดเคลื่อนเกิดจาการเดา ด้วยการตรวจให้คะแนนตามวิธีการสรรหาเซทย่อยของคำตอบแล้วค่าความเที่ยง อำนาจจำแนก และระดับความยากของแบบสอบจะแตกต่างกันหรือไม่ ผลการวิจัยพบว่า 1. เมื่อลดจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงลงจาก 5 ตัวเลือกเป็น 4 ตัวเลือก ค่าความเที่ยงของแบบสอบเพิ่มขึ้นจาก .854 เป็น .880 แต่เมื่อลดจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงลงเป็น 3 ตัวเลือก ความเที่ยงของแบบสอบกลับลดลงกว่าแบบสอบชุด 4 ตัวเลือกคือเป็น -871 2. การลดจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงลงจาก 5 ตัวเลือกเป็น 4 ตัวเลือก และ3 ตัวเลือก ไม่ทำให้ค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบทั้งสามชุดแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 3. การลดจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงลงจาก 5 ตัวเลือกเป็น 4 ตัวเลือกและ 3 ตัวเลือกไม่ทำให้ระดับความยากของแบบสอบทั้งสามชุดแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สินวัฒนาพานิช, วิชัย, "การศึกษาเปรียบเทียบคุณภาพของแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด เลือกตอบที่มีจำนวนตัวเลือกของข้อกระทงแตกต่างกัน ในวิชาฟิสิกส์ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42567.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42567