Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน สังกัดกรมสามัญศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educational status of secondary schools in the upper-northern region under the jurisdiction of the Department of General Education

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.306

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดภาคเหนือตอนบน 3 จังหวัดคือ เชียงใหม่ เชียงราย และลำปาง ประจำปีการศึกษา 2531 จำนวน 90 โรงเรียน เก็บข้อมูลโดยวิธีการสำรวจโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละโรงเรียน และเปรียบเทียบตัวแปรบางตัวกับเกณฑ์มาตรฐานของกรมสามัญศึกษาเปรียบเทียบกับตัวแปรบางตัวระหว่างโรงเรียน พร้อมทั้งศึกษาตัวแปรทางด้านคุณวุฒิของครู วิชาเอก-โทของครู อุปกรณ์การสอนชุมนุมหรือชมรมนักเรียน วิชาเลือกทางด้านอาชีพ และการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนได้แยกการวิเคราะห์ออกเป็น 2 กลุ่มคือโรงเรียนมัธยมศึกษาที่เปิดสอนระดับชั้น ม.1-ม.3 และกลุ่มที่เปิดสอนในระดับชั้น ม.1-ม.6 ข้อค้นพบที่สำคัญของการวิจัยคือ 1. โรงเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.1-ม.3 จำนวน 47 โรงเรียน พบว่า โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่า 100 มี 15 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 4 โรงเรียน จังหวัดเชียงราย 2 โรงเรียน และจังหวัดลำปาง 9 โรงเรียน และต่ำกว่า 100 มี 32 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 12 โรงเรียนจังหวัดเชียงราย 14 โรงเรียน และจังหวัดลำปาง 6 โรงเรียน โรงเรียนที่มีนักเรียนน้อยส่วนมากจะมีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่าโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมาก โรงเรียนส่วนใหญ่ยังมีห้องที่มีขนาดต่ำกว่าเกณฑ์ และยังไม่เป็นสัดส่วน เช่น ห้องแนะแนว โรงอาหาร ห้องพลศึกษา และห้องโสตทัศนูปกรณ์ มีอยู่ 10 โรงเรียนที่ยังไม่มีโรงฝึกงาน โรงเรียนส่วนใหญ่ก็ขนาดบริเวณโรงเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้นโรงเรียนหอพระ โดยเฉลี่ยมีอัตราส่วนครูต่อ นักเรียนเป็น 1:15 ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีโรงเรียนส่วนใหญ่ยังขาดครูทางด้านวิชาชีพ และโรงเรียนส่วนใหญ่มีวิชาเลือกทางด้านอาชีพเกษตร มีชุมนุมหรือชมรมทางด้านลูกเสือ-เนตรนารีและเกษตรกรรมศิลป์ และมีกิจกรรมทางด้านกีฬา 2. โรงเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.1-ม.6 จำนวน 43 โรงเรียน พบว่า โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่า 100 มี 7 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 3 โรงเรียน จังหวัดเชียงราย 1 โรงเรียน และจังหวัดลำปาง 3 โรงเรียน และต่ำกว่า 100 มี 36 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ 13 โรงเรียน จังหวัดเชียงราย 16 โรงเรียน และจังหวัดลำปาง 8 โรงเรียน โรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อยจะมีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่าโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนมาก โรงเรียนส่วนใหญ่มีห้องเฉพาะที่เป็นสัดส่วนแต่มีขนาดต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน เช่น ห้องแนะแนว โรงฝึกงานและโรงอาหาร โรงเรียนส่วนใหญ่มีขนาดบริเวณโรงเรียนสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ยกเว้น โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย วัฒโนทันพายัพ ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ และลำปางกัลยานี โดยเฉลี่ยมีจำนวนครูต่อนักเรียนเป็น 1:15 ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีและโรงเรียนส่วนใหญ่ยังขาดครูทางด้านวิชาชีพ และโรงเรียนส่วนใหญ่มีวิชาเลือกทางด้านอาชีพเกษตรกรรม มีชุมชนหรือชมรมทางด้านลูกเสือ-เนตรนารี และวิชาสามัญและมี กิจกรรมทางด้านการแข่งขันกีฬา

Share

COinS